Singapore sản xuất miếng dán y tế từ sầu riêng

Thứ 3, 21/09/2021 | 15:55:10
1,003 lượt xem

Từ những miếng vỏ sầu riêng vứt đi, các nhà khoa học Singapore đã tìm ra cách sản xuất những chiếc băng gạc dạng gel chống khuẩn. Sản phẩm này không chỉ giúp ích cho ngành y tế, mà còn giúp giảm bớt rác thải thực phẩm.

Với những vỏ sầu riêng được thái lát và sấy lạnh, các nhà khoa học thuộc trường Đại học công nghệ Nanyang của Singapore đã thực hiện quá trình chiết xuất bột xen-lu-lô, sau đó trộn bột này với gli-xê-rơn để tạo thành một hỗn hợp gel nước. Gel nước sau khi cứng lại sẽ được dùng để sản xuất các mảnh băng gạc. 

Giáo sư William Chen – Đại học Công nghệ Nanyang: Lợi thế của miếng dán từ gel nước này là độ ẩm. Nó có thể ngăn vết thương bị khô và đẩy nhanh tốc độ lành của vết thương”.

Ngoài ra, chi phí sản xuất cũng là một lợi thế, bởi nguyên liệu chính là những thứ bỏ đi, trái ngược hẳn với những nguyên liệu kháng khuẩn truyền thống được làm từ ion bạc hay ion đồng. Với sản lượng tiêu thụ trung bình khoảng 12 triệu quả sầu riêng mỗi năm, trong đó vỏ thường chiếm  tới 2/3 trọng lượng quả, sáng tạo này của các nhà khoa học Singapore vừa giúp giảm đáng kể lượng rác thải phải xử lý, vừa có được sản phẩm băng gạc giá rẻ cho người tiêu dùng. Quả là lợi cả đôi đường.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...