36% người từng mắc Covid-19 không phát triển kháng thể

Thứ 3, 07/09/2021 | 09:47:17
492 lượt xem

Một số người nghĩ rằng họ được bảo vệ trước dịch Covid-19 và không cần tiêm vaccine vì họ đã từng mắc Covid-19. Tuy nhiên, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí về các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện cho thấy, 36% những người mắc Covid-19 không có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2 trong máu. Đây là một tỷ lệ đáng kể và cung cấp thêm bằng chứng cho thấy chúng ta nên tiêm vaccine Covid-19 thậm chí cả khi từng mắc bệnh.

Nghiên cứu, dẫn đầu là các bác sĩ y khoa Weimin Liu và Beatrice Hahn thuộc Đại học Pennsylvania, đã kiểm tra mẫu máu của 72 người dương tính với virus SARS-CoV-2 qua xét nghiệm RT-PCR. Chỉ 46 trong số 72 người tham gia có kháng thể chống lại protein gai của virus SARS-CoV-2 trong máu. Lượng kháng thể được sản sinh dao động đáng kể từ 182 - 312.500. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện kết quả tương tự với các kháng thể chống lại các phần khác của virus như miền liên kết thụ thể (RBD) và vỏ bọc nhân. Trong khi đó, 26 người (chiếm 36%) vẫn còn huyết thanh âm tính, tức là họ chưa phát triển lượng kháng thể ở mức có thể phát hiện được trong máu.

Đây không phải là nghiên cứu đầu tiên cho thấy những người từng mắc Covid-19 không phát triển kháng thể. Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) cùng các chuyên gia y tế công cộng khác khuyến cáo mọi người nên tiêm vaccine bất kể từng mắc Covid-19 hay chưa. Một lý do để tiêm vaccine là sự phát triển miễn dịch tự nhiên ở mỗi người rất khác nhau. Chúng ta không biết sự miễn dịch này kéo dài bao lâu. Trái lại, vaccine Covid-19 đem tới sự bảo vệ ổn định hơn trước virus SARS-CoV-2.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...