Tính ưu việt của các Giải pháp khoa học tại Hội thi Sáng tạo Khoa học công nghệ và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình lần thứ IX

Thứ 2, 06/09/2021 | 00:00:00
1,197 lượt xem

Hội thi Sáng tạo Khoa học công nghệ và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình lần thứ IX, năm 2020-2021(gọi tắt là Hội thi) tập hợp các tác giả, nhóm tác là người có tính thực hành cao trong tất cả các lĩnh vực cuộc sống. Theo đánh giá của Ban giám khảo, các sản phẩm hầu hết đều có tính ứng dụng thực tiễn cao .

Chạy thử sản phẩm “Tổ hợp thuyền máy phay, vớt, nghiền và ép bèo trên thuyền bằng hệ thống thủy lực khơi thông dòng chảy” tại trạm bơm Thống Nhất, huyện Tiền Hải

Sản phẩm “Tổ hợp thuyền máy phay, vớt, nghiền và ép bèo trên thuyền bằng hệ thống thủy lực khơi thông dòng chảy” của nhóm tác giả Trần Trọng Kim- Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải. Với gần 20 năm gắn bó với nghề thủy lợi mà nhóm tác giả đã nung nấu, thiết kế sản phẩm phù hợp để phục vụ công việc chống úng, tưới tiêu thuận lợi.

Ông Trần Trọng Kim- Tổ trưởng tổ cơ điện, Xí nghiệp khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình:

“Hệ thống thuỷ lợi Nam Thái Bình thì vấn đề khai thông dòng chảy là rất cấp bách của xí nghiệp, hiện nay bèo bồng phát triển theo, ô nhiễm môi trường nên nhóm tôi nghiên cứu ấp ủ máy nghiền vớt giải quyết khai thông dòng chảy khi lũ xảy ra.”


Ông Trần Xuân Sáng - Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình: 

“Nếu máy hoàn thiện thì nó là 1 trong máy móc cực tốt cho anh em công nhân vì máy thuận tiện, vớt bèo luồn lách được sông nhỏ và có tác dụng ép tận dụng làm phân xanh hoặc làm đồ sử dụng việc khác được.”


Bảo vệ đề tài tại công ty dược

Cuộc thi năm nay cũng đã thu hút nhiều tác giả, nhóm tác giả lần đầu tiên tham gia trong lĩnh vực Y dược. Các sản phẩm đều đã được tính toán ứng dụng, hoặc sản xuất ngay tại các đơn vị, tổ chức mà tác giả, nhóm tác giả đang công tác. Hai giải pháp khoa học của Công ty cổ phần thương mại Dược vật tư y tế Khải Hà năm nay tham dự Cuộc thi đã khẳng định nghiên cứu khoa học phục vụ thực tiễn càng nhiều thì hàm lượng khoa học và gíá trị của các giải pháp khoa học mới sinh sôi và sống lâu trong thực tiễn. Và đề tài “Nghiên cứu xây dựng quy trình công nghệ chiết xuất curcumin từ nghệ quy mô công nghiệp tại tỉnh Thái Bình” là một minh chứng cụ thể.

Kỹ sư Công nghệ sinh học Lê Thái Hùng - Chủ nhiệm Đề tài: 

“Nhóm giải pháp muốn nâng cao giá trị củ nghệ trên địa bàn tỉnh, bên cạnh đó công ty sản xuất thực phẩm chức năng và rất nhiều sản phẩm về cucumin, nhóm nghiên cứu cũng muốn chủ động nguyên liệu sản xuất, thương mại hoá xuất khẩu, tạo công ăn việc làm cho bà con và nhân viên công ty.”


Việc chiết xuất nghệ được sử dụng vào các sản phẩm của công ty Dược của tác giả. Điều đáng nói là, khi sản lượng sản xuất nhiều sẽ tạo điều kiện phát triển vùng nguyên liệu trồng nguyên liệu ngay tại Thái Bình. Từ đó góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương trồng nguyên liệu là cây thảo dược.

Hội thi Sáng tạo Khoa học công nghệ và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình lần thứ IX, năm 2020-2021

Hội thi Sáng tạo Khoa học công nghệ và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình lần thứ IX, năm 2020-2021 thu hút gần 300 giải pháp với 6 lĩnh vực: Y dược, giáo dục, cơ khí, môi trường, nông nghiệp, công nghệ thông tin. Theo đánh giá của Ban tổ chức, thì chất lượng của các giải pháp năm nay gần gũi với đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, cũng như trong Cuộc thi, theo các chuyên gia để sản phẩm có thể nhân rộng, cần có những thông số chuẩn về kỹ thuật.

Tiến sĩ Trần Thị Hòa - Phó Hiệu trưởng trườngĐại học Thái Bình: 

“Có những ý tưởng mới dừng ở mức độ lí thuyết nhưng có ý tưởng dừng mô hình, cần phải có 1-2 bước nữa để biến mô hình thành sản phẩm thực để kiểm nghiệm tính chính xác kết quả sau khi thực hiện mô hình để đánh giá, đo lường, hiệu quả cụ thể.”


Qua vòng chung khảo, Ban tổ chức đánh giá chất lượng các giải pháp năm 2021 đồng đều hơn. Ban tổ chức đang xem xét để chọn ra những sản phẩm có tính sáng tạo, tính xã hội, tính kinh tế và khả năng nhân rộng ngoài thực tiễn cao. Dự kiến trao giải vào tháng 11.

Bùi Minh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...