Điểm nổi bật của các giải pháp khoa học tại Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thái Bình

Thứ 4, 01/09/2021 | 00:00:00
1,963 lượt xem

Cứ hai năm tổ chức một lần, Hội thi Sáng tạo Khoa học công nghệ và Kỹ thuật tỉnh Thái Bình (gọi tắt là Hội thi) và Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thái Bình (gọi tắt là Cuộc thi) do Liên hiệp các Hội khoa học Kỹ thuật tỉnh phối hợp với ngành liên quan tổ chức đã thu hút được nhiều giải pháp khoa học hữu ích. Trong Hội thi và Cuộc thi năm nay có điểm mới.

Sản phẩm “Module khử trùng-sát khuẩn- đo thân nhiệt 7 bước hoàn toàn tự động” do nhóm tác giả của trường Tiểu học và THCS Thái Hà, huyện Thái Thụy sáng chế đang được lắp đặt tại Cuộc thi

“Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thái Bình lần thứ V” năm 2020-2021, do Liên Hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh tỉnh Thái Bình tổ chức. Đối tượng tham gia là thanh thiếu niên, trên địa bàn tỉnh có ý tưởng, sáng kiến, giải pháp khoa học có thể áp dụng ngoài thực tế.

Sản phẩm “Module khử trùng-sát khuẩn- đo thân nhiệt 7 bước hoàn toàn tự động” do nhóm tác giả của trường Tiểu học và THCS Thái Hà, huyện Thái Thụy sáng chế. Ưu điểm của sản phẩm là có thể tự động tắt mở khi có người sử dụng, tự động xịt khử trùng dày dép, xịt dung dịch sát khuẩn, tự động cấp khẩu trang, đo thân nhiệt,…

Em Nguyễn Thị Trang (đại diện nhóm tác giả) - Trường Tiểu học và THCS Thái Hà, huyện Thái Thụy: 

“Máy của chúng em nhằm mục đích là góp một phần nhỏ của mình trong phòng chống dịch. Máy đã áp dụng tại trường và mọi người sử dụng đều rất thích thú,…”


Cô giáo Vũ Thị Ngát - Tổ trưởng tổ tự nhiên, Trường Tiểu học và THCS Thái Hà, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình:

 “Sau khi các em đưa ý tưởng, chúng tôi đã định hướng các em để giúp các em hoàn thiện ý tưởng có thể triển khai ngoài thực tiễn.”


Máy khử khuẩn đa năng của Việt Hưng sử dụng tại Bệnh viện thành phố

Tham gia Cuộc thi năm nay, sản phẩm Máy khử khuẩn đa năng phục vụ công tác phòng chống Covid-19 của nhóm tác giả Nguyễn Việt Hưng - Trường THPT Chuyên Thái Bình. Sản phẩm được Ban giám khảo đánh giá cao vì tính thực tiễn và khả năng nhân rộng. Thực tế, trong 2 năm qua, sản phẩm đã được ứng dụng thử nghiệm tại một số nơi công cộng, bệnh viện và trường học.

Em Nguyễn Việt Hưng- Trường THPT Chuyên Thái Bình, tỉnh Thái Bình: 

“Sản phẩm của em có thể điều chỉnh để phù hợp cho các nhóm đối tượng cả là em nhỏ, học sinh khuyết tật, để ai cũng có thể sử dụng được hợp lí nhất.”


Máy khử khuẩn đa năng của Việt Hưng sử dụng tại Bệnh viện thành phố

Bà Nguyễn Thị Hằng - Điều dưỡng trưởng Bệnh viện đa khoa Thành phố Thái Bình: 

“Sản phẩm ứng dụng tại bệnh viện chúng tôi thực sự hữu ích chống được sự lây lan chéo, tích hợp tính năng vừa khử khuẩn, vừa sấy khô.”


Máy điều hòa tự chế của nhóm em Bắc

Tại Cuộc thi ngoài các sản phẩm, giải pháp hướng về việc phòng dịch Covid-19 thì các tác giả, nhóm tác giả tập trung nhiều về việc áp dụng khoa học để giải phóng sức lao động cho con người trong sản xuất hoặc nghiên cứu sản phẩm có tính tự động cao phục vụ cho người có thu nhập thấp. Sản phẩm “Quạt điều hòa đa năng” của nhóm tác giả trường Tiểu học và THCS Quang Hưng, huyện Kiến Xương. Sản phẩm ban đầu được nhóm tác giả tận dụng một số phần từ những chiếc quạt cũ đã bỏ đi, chế thêm một số thiết bị cảm ứng phù hợp.

Em Trần Xuân Bắc (đại diện nhóm tác giả)- Trường Tiểu học và THCS Quang Hưng, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình: 

“Em muốn sản phẩm được nhân rộng phục vụ đối tượng những người vùng nông thôn, miền núi, những người hoàn cảnh khó khăn, đem sản phẩm hữu ích đến tất cả mọi người sử dụng.”


Đánh giá thiết bị tại Chung khảo Cuộc thi sáng tạo khoa học thanh, thiếu niên nhi đồng năm 2021

Gần 200 sản phẩm khoa học được gửi tới “Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thái Bình lần thứ V” năm 2020-2021. Các sản phẩm được đánh giá đã gắn với thực tiễn cuộc sống xung quanh lứa tuổi thanh thiếu niên nhi đồng.

Tiến sĩ Trần Thị Hòa - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thái Bình, thành viên Ban giám khảo Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Thái Bình lần thứ V: 

“Chúng tôi thấy giải pháp được đánh giá rất cao, ví dụ các em đã quan tâm đến các vấn đề xã hội như dịch bệnh Covid-19, chúng ta vận hành và thấy rất khả quan ở các máy khử khuẩn, đa năng. Các em có sáng tạo, ứng dụng hay, nhân rộng rất tốt.”


Bùi Minh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...