Phát triển phiên bản cải tiến của vaccine ngừa COVID-19

Thứ 7, 21/08/2021 | 15:34:44
1,022 lượt xem

Các nhà khoa học Mỹ hiện đang phát triển một phiên bản mới, cải tiến và đầy triển vọng của vaccine ngừa COVID-19. Phiên bản này được kỳ vọng sẽ kích hoạt hệ miễn dịch nhanh và mạnh hơn.

  

Cụ thể, các nhà khoa học thuộc Hệ thống y tế Northwestern (Mỹ) đã tiêm vào chuột một trong những loại vaccine ngừa COVID-19 đang được sử dụng hiện nay được bào chế từ protein gai (protein S) của virus SARS-CoV-2 và bổ sung vào vaccine này một kháng nguyên khác là protein nucleocapsid (còn gọi là protein N) của virus. 

Vài tuần sau đó, các nhà khoa học cho chuột đã tiêm chủng này, phơi nhiễm virus SARS-CoV-2 qua đường mũi. Ba ngày sau, các nhà khoa học đo lượng virus trong hệ hô hấp hay hệ thần kinh của chuột để phát hiện trường hợp mắc COVID-19 dù đã tiêm đủ vaccine (được gọi là ca nhiễm đột phá).

  Các nhà khoa học phát hiện rằng protein N – một protein của virus SARS-CoV-2 có liên quan tới bộ gen RNA bên trong sẽ giúp kích hoạt hệ miễn dịch mạnh và nhanh hơn so với khả năng kích hoạt của protein S vốn nằm trên bề mặt của virus SARS-CoV-2. Các nhà nghiên cứu tin rằng phương pháp này có thể mang lại hiệu quả trong ngăn chặn các ca nhiễm đột phá ở chuột. 

Ngoài ra, protein N cho kết quả tương đồng đối với các biến thể của virus SARS-CoV-2 và thậm chí là trong các virus corona khác. Các nhà khoa học bày tỏ hy vọng rằng một vaccine tổng hợp mới có thể ngăn chặn tốt hơn sự phát triển của các triệu chứng thần kinh ở não bộ nếu xảy ra một ca nhiễm đột phá.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...