375 người đầu tiên tại Thái Bình tiêm vacxin Covivac

Thứ 4, 18/08/2021 | 00:00:00
1,622 lượt xem

Sáng 18/8, nhóm nghiên cứu vaccine phòng Covid-19 Covivac do Việt Nam sản xuất đã tổ chức đợt tiêm thử nghiệm đầu tiên tại Trung tâm Y tế huyện Vũ Thư. Trong đợt này sẽ có 375 tình nguyện viên được tiêm, tất cả đã qua sàng lọc và tuyển chọn kỹ càng.

 Tình nguyện viên tham gia tiêm được thăm khám sức khỏe và tư vấn trước tiêm

Trong buổi đầu tiên ngày hôm nay, có khoảng 80 người hoàn thành việc tiêm mũi 1. Dự kiến đợt tiêm sẽ kéo dài trong 6 ngày để tiêm đủ cho 375 tình nguyện viên. Các tình nguyện viên chia làm ba nhóm gồm 18-39 tuổi, từ 40-59 tuổi và từ 60 tuổi trở lên. Ở giai đoạn này, nhóm nghiên cứu mở rộng đối tượng tham gia thử nghiệm, chấp nhận người có bệnh mãn tính đã điều trị ổn định từ 3 tháng trở lên, đang duy trì thuốc điều trị.

PGS.TS. BS Vũ Đình Thiểm - Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương:

“Trong phòng tiêm vaccine có 2 bộ phận, 1 là bộ phận chuẩn bị vaccine, gọi là những người làm mù trong nghiên cứu, họ sẽ được biết người nào tiêm vaccine nào nhưng họ sẽ không tham gia vào bất kỳ quy trình nào khác. Những người tiêm chỉ nhận vaccine chuyển ra để tiêm cho người tình nguyện. Tiêm xong người tình nguyện sẽ vào phòng chờ theo dõi 30 phút sau tiêm, có đầy đủ thuốc men và dụng cụ cấp cứu để nếu có trường hợp xảy ra sẽ xử lý kịp thời.”

Nhân viên y tế tiêm cho  tình nguyện viên

Trong 30 phút theo dõi sau tiêm, tình nguyện viên được phát sổ theo dõi sức khỏe và nhiệt kế, hướng dẫn kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt liên tục trong 7 ngày, lưu ý những vấn đề về vết tiêm nếu có, như sưng, nóng, đỏ, đau và theo dõi các biểu hiện khác như đau đầu, mệt mỏi. Những thông tin này sẽ giúp nhóm nghiên cứu phân tích tính an toàn vaccine.

Tình nguyện viên:

“Em rất vui khi được tham gia thử nghiệm Covivac. Sau khi tiêm mũi 1 em thấy sức khỏe bình thường. Mong Covivac sớm được cấp phép để Việt Nam có vaccine.”


PGS.TS. BS Vũ Đình Thiểm - Giám đốc Trung tâm thử nghiệm lâm sàng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương:

“Sau buổi tiêm liều thứ nhất, chúng tôi sẽ khám đánh giá tính an toàn 7 ngày sau khi tiêm tại trạm y tế các xã. Sau 28 ngày kể từ liều thứ nhất thì tiêm vaccine liều thứ 2. Đến ngày thứ 43 mời mọi người đến Trạm Y tế xã khám sức khỏe, lấy mẫu máu xét nghiệm. 28 ngày sau tiêm liều thứ 2, những người tình nguyện sẽ được thăm khám. Khoảng 6 tháng rưỡi sau tiêm liều 1, người tình nguyện sẽ tiếp tục được khám sức khỏe, thu thập thông tin và lấy mẫu máu làm xét nghiệm miễn dịch.”


Covivac là vaccine phòng COVID-19 “made in Vietnam” thứ 2 được Bộ Y tế cấp phép thử nghiệm lâm sàng, sau Nano Covax của công ty Nanogen. Mục tiêu giai đoạn 2 đang triển khai tại Thái Bình là đánh giá tính an toàn và tính sinh miễn dịch vắc xin Covivac ở 2 mức để chọn ra 1 mức liều tối ưu cho nghiên cứu giai đoạn 3.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...