Khó thay đổi thói quen dùng nhựa 1 lần

Thứ 7, 24/07/2021 | 09:33:59
1,201 lượt xem

Vấn nạn rác thải nhựa nhất là nhựa dùng một lần đã được nhắc tới khá nhiều trong vài năm trở lại đây. Đáng lưu ý là nhiều người biết tác hại của những sản phẩm nhựa dùng 1 lần nhưng khoảng cách từ nhận thức đến thay đổi hành vi còn khá xa. Đây cũng là kết quả nổi bật được công bố tại Hội thảo tham vấn kết quả nghiên cứu hành vi người tiêu dùng nhựa 1 lần do Bộ TN&MT và tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại VN tổ chức sáng 23-7.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát tại 9 tỉnh/thành phố là Hà Tĩnh, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Phú Yên, Long An, Bà Rịa Vũng Tàu và Kiên Giang với các đối tượng thuộc đa dạng ngành nghề, lứa tuổi. Kết quả nghiên cứu đưa ra một số con số đáng chú ý như: Trung bình 1 người/ngày sử dụng 3,5 chiếc túi nilon, tiếp đến là chai nhựa với số lượng trung bình 01 chai/người/ngày và ống hút là 0,7 chiếc/người/ngày… Có 27,3% người được hỏi trả lời đúng về nguy hại khi thường xuyên đựng thực phẩm bằng nhựa dung 1 lần. Nhưng có tới trên 50% người được hỏi không biết về tác hại của nhựa dùng 1 lần đồi với tự nhiên.

TS Nguyễn Thị Minh Phương - Viện XHH, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam: Thì kết quả nghiên cứu cho thấy có khoảng cách giữa nhận thức và hành vi sử dụng nhựa dùng 1 lần, phải chăng, sự sử dụng nhiều như vậy do thiếu hướng dẫn, do thiếu hiểu biết thực sự về tác hại của nhựa dung 1 lần, cần nâng cao truyền thông, đưa vào những hướng dẫn rất cụ thể để người dân hiểu đc họ cần cái gì?

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng chỉ ra một số mô hình đã rất thành công như tại xã Tân Hiệp, trên đảo Cù Lao Chàm, TP Hội An 10 năm qua người dân đã hoàn toàn thay đổi được thói quen và nói không với túi nilon khi lên đảo… Từ đó, báo cáo đã đưa ra một số giải pháp khuyến nghị về truyền thông, chính sách trong đó trọng tâm là nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về nhựa dùng 1 lần./. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...