Chưa nên tiêm kết hợp các loại vaccine

Thứ 7, 17/07/2021 | 10:00:19
1,453 lượt xem

Để tạo miễn dịch cộng đồng phải có hơn 70 triệu người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19, nhưng với tình hình khan hiếm vắc xin như hiện nay Việt Nam đang đồng thời đàm phán, thương thảo, phê duyệt có điều kiện 6 vaccine phòng Covid-19 trong đó nhiều loại vaccine đã được tiến hành tiêm tại các địa phương. Tuy nhiên nhiều người hiện đang băn khoăn có nên tiêm kết hợp các loại vaccine hay không? Và các chuyên gia nói gì về điều này.

Các chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới cho biết hiện vẫn có ít dữ liệu về tác động của phương pháp tiêm kết hợp 2 loại vaccine tới sức khỏe người được tiêm. Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu để trả lời các câu hỏi về mức độ an toàn và hiệu quả khi sử dụng các loại vắc xin COVID-19 khác nhau cho liều đầu tiên và liều thứ hai.

Tuy nhiên trước đó, tại một số quốc gia đã xem xét và triển khai tiêm mũi 1 bằng vắc xin AstraZeneca và tiêm mũi 2 bằng vắc xin của Pfizer.

Tiến sĩ Kidong Park -  Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam:

Nhóm chuyên gia tư vấn chiến lược về tiêm chủng đã cập nhật khuyến nghị của mình và ủng hộ việc sử dụng vắc xin Pfizer-BioNTech để được tiêm liều thứ hai cho những người đã tiêm vắc xin AstraZeneca liều đầu tiên nếu vắc xin AstraZeneca không có sẵn do hạn chế về nguồn cung cấp vắc xin hoặc các mối quan tâm khác. WHO khuyến khích và hoan nghênh các nghiên cứu sâu hơn về sự kết hợp của các sản phẩm vắc xin khác nhau.


Kết quả nghiên cứu sơ bộ về việc tiêm phối hợp mũi 1 là AstraZeneca và mũi 2  là Pfizer cho thấy: hiệu quả bảo vệ của vắc xin là tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút. Tuy nhiên, hướng dẫn của các nhà sản xuất vắc xin đều khuyến cáo sử dụng cùng một loại vắc xin phòng Covid-19 để tiêm đủ liều cho một đối tượng.

PGS TS Dương Thị Hồng - Phó Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương: Trước mắt các kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy hiệu quả bảo vệ của vắc xin là tương đương hoặc nhỉnh hơn một chút nhưng số liệu này mới chỉ là bước đầu. Hiện nay theo ghi nhận thì số lượng phản ứng sau tiêm chủng cũng cao hơn một chút nhưng ở mức độ chấp nhận được... Cho nên hiện nay chúng tôi vẫn đang nỗ lực là cung ứng vắc xin kịp thời để những người tiêm mũi 1 AstraZeneca thì tới đây mũi 2 cũng được tiêm loại vắc xin này để đảm bảo bảo vệ phòng bệnh và an toàn tiêm chủng.



PGS TS Trần Đắc Phu –Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam: Tôi thấy là tiêm một mũi hoặc không có vắc xin để tiêm lần thứ 2 hoặc tiêm trộn… nhưng thực tế các nhà sản xuất không khuyến cáo việc tiêm trộn 2 mũi…

Các chuyên gia cho biết, để thực hiện việc tiêm kết hợpnày sẽ phải ra hội đồng khoa học, các ủy ban tư vấn sử dụng vắc xin và sinh phẩm y tế xem xét trước khi thực hiện.

Việt Nam đang nhập khẩu 5 loại vắc xin là: AstraZeneca,Sputnik-V, pfizer, Vero-Cell của Sinopharm và Moderna, đồng thời phê duyệt có điều kiện vắc xin Janssen của Johnson& Johnson.

Hiện đã có hơn 4 triệu người dân Việt Nam được tiêm vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca, trong đó đã có gần 300 nghìn người đã được tiêm đủ 2 mũi. Do nguồn vaccine khan hiếm, Bộ Y tế đã có hướng dẫn các địa phương trong trường hợp số lượng vắc xin hạn chế, ưu tiên sử dụng vắc xin của Pfizer để tiêm mũi 2 cho những người đã tiêm mũi thứ nhất bằng vắc xin AstraZeneca từ 8-12 tuần nếu người được tiêm chủng đồng ý. Những trường hợp tiêm chủng như vậy phải được theo dõi sức khỏe chặt chẽ hơn sau khi tiêm chủng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...