Phát hiện vi khuẩn có thể phân hủy nhựa

Thứ 2, 05/07/2021 | 10:04:32
611 lượt xem

Các nhà nghiên cứu ở Áo đã phát hiện ra các loại nhựa thông thường có thể bị phân huỷ khi tiếp xúc với dạ cỏ trong dạ dày bò, giải pháp này có thể giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa hiện nay.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tài nguyên Thiên nhiên và Khoa học Đời sống (BOKU)phát hiện ra rằng các vi khuẩn và enzym được tìm thấy trong dạ cỏ có thể phân hủy các loại nhựa thông thường, bao gồm cả những loại nhựa được sử dụng rộng rãi trong sản xuất túi nhựa, chai lọ, hàng dệt may và bao bì thực phẩm.

Nhóm nghiên cứu đã hút chất lỏng từ dạ cỏ bò (ngăn lớn nhất của dạ dày chứa các vi sinh vật tiêu hóa thức ăn), sau đó đã thử nghiệm tác động của dạ cỏ lên ba loại nhựa: PET (PBAT) và (PEF).

Sau một đến ba ngày, họ bắt đầu phân tích những sản phẩm phụ do nhựa thải ra để xác định xem các vi sinh vật trong chất lỏng dạ cỏ bò đã phá vỡ cấu trúc vật liệu ra sao. Kết quả cho thấy chúng có khả năng phân hủy cả ba loại nhựa trong thí nghiệm, trong đó hiệu quả nhất là PEF.

Tuy vẫn cần phải nghiên cứu thêm, nhưng phát hiện này có ý nghĩa rất quan trọng vì chúng có thể giúp tìm ra giải pháp để phân hủy rác thải "khó tái chế".

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...