Chính thức vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Thứ 5, 01/07/2021 | 00:00:00
2,012 lượt xem

Chính thức từ hôm nay 1/7, Trung tâm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và hệ thống sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân đã vận hành, sẵn sàng kết nối với các Bộ, ngành, địa phương phục vụ xây dựng Chính phủ điện tử và phục vụ nhân dân, doanh nghiệp.

Lực lượng công an nhập dữ liệu dân cư địa bàn tỉnh Thái Bình

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có điểm mới đặc biệt quan trọng: đó là việc quản lý cư trú của công dân sẽ được chuyển từ thủ công, truyền thống thông qua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy sang quản lý bằng số hóa, cụ thể là quản lý bằng việc sử dụng mã số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư chạy trên mạng internet.

Thượng tá Hoàng Mạnh Hà - Phó giám đốc Công an tỉnh Thái Bình:

“Việc chuẩn hoá cơ sở dữ liệu dân cư có giá trị rất quan trọng trong xây dựng chính quyền điện tử vì nó là hạ tầng thông tin nền của công dân. Mà tất cả chính quyền điện tử bản chất là phục vụ người dân.”


Người dân làm căn cước công dân gắn chíp điện tử 

Việc đổi mới phương thức quản lý theo hướng này giúp công dân không cần mang theo các loại giấy tờ có chứa thông tin cá nhân đã thể hiện trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cũng như không phải sao y chứng thực các loại giấy tờ này khi thực hiện thủ tục hành chính hoặc tham gia giao dịch dân sự mà chỉ cần mang theo thẻ căn cước công dân hoặc cung cấp mã số định danh cá nhân cho cơ quan chức năng để thực hiện.

Trung tá Bùi Thị Thanh - Đội trưởng Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Đông Hưng: 

“Chúng tôi cũng đang hướng dẫn cho công an các xã để thực hiện 1/7 không cấp sổ hộ khẩu, không cấp sổ tạm trú và cũng bắt đầu thực hiện trên phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư giúp lực lượng công an cơ sở thực hiện thao tác các biện pháp trao đổi thông tin với công an các tỉnh bạn hoàn toàn qua hệ thống máy móc, phần mềm.”


Với kế hoạch đợt 1 Thái Bình đã hoàn tất hồ sơ cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử cho 950 ngàn người. Vượt kế hoạch của Bộ Công an giao. Đồng nghĩa với nó sẽ là việc bằng đó hồ sơ công dân đã được đồng bộ tại hệ thống trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư. Đây là cơ sở quan trọng để xác lập danh tính điện tử của công dân, góp phần thực hiện chuyển đổi số quốc gia; đồng thời, sẽ tạo sự đổi mới cơ bản trong công tác quản lý Nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, góp phần triệt để cải cách hành chính liên quan tới công dân, giảm chi phí giấy tờ.

Mai Liên

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...