“Phẫu thuật ảo” xác ướp Ai Cập

Thứ 4, 23/06/2021 | 00:00:00
1,942 lượt xem

Văn minh Ai Cập cổ đại và công nghệ y khoa hiện đại đã có cơ hội “gặp nhau” khi mới đây, một xác ướp Ai Cập được chụp cắt lớp tại một bệnh viện ở thành phố Milan của Italy. Đây là một phần trong dự án nghiên cứu khoa học để tìm hiểu về dung mạo khi còn sống cũng như cuộc đời và nguyên nhân tử vong của người được ướp xác.

Xác ướp được cho là di thể của một tu sĩ có tên Ankhekhonsu sinh sống ở vương triều Ai Cập thứ 22, khoảng năm 900 đến 800 trước Công nguyên. Các nhà khoa học được chụp cắt lớp xác ướp tại bệnh viện ở Milan sau khi tiếp nhận từ Bảo tàng Khảo cổ Bergamo.

Theo Giám đốc nhóm nghiên cứu, đây không khác nào một cuộc khám nghiệm tử thi ảo, bởi từ đó họ có thể dựng lại cuộc đời và cái chết của người được ướp xác. Các bác sỹ cũng tiến hành phân tích vật lý và hóa học để tìm hiểu cách thức người Ai Cập cổ đại ướp xác như thế nào.. 

Bên cạnh đó, quá trình phân tích cũng cho phép các nhà nghiên cứu tìm hiểu về những bệnh dịch thời cổ đại và những thương tích trên xác ướp có thể hỗ trợ cho quá trình nghiên cứu y khoa thời nay.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...