Kháng thể cũ có thể chống lại các biến thể của SARS-CoV-2

Thứ 7, 22/05/2021 | 20:49:40
847 lượt xem

Các kháng thể xuất hiện trong cơ thể người nhiễm các biến thể cũ của virus SARS-CoV-2 sẽ yếu đi theo thời gian khi phải đối phó với các biến thể mới. Tuy nhiên, các kháng thể này vẫn có thể chống lại các biến thể mới trong thời gian từ 6 tháng đến 1 năm. Đây là kết quả nghiên cứu mới được Đại học thành phố Y-ô-cô-ha-ma, Nhật Bản công bố.

Nghiên cứu được thực hiện với 250 người, độ tuổi từ 21-78, có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 trong khoảng từ tháng 2-4/2020. Hơn 95% những người nhiễm virus có biểu hiện bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng vẫn có kháng thể với virus sau 1 nămTrong khi đó, 100% những người bệnh nặng đều có kháng thể với virus sau 1 năm.

Với các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, ở nhóm có biểu hiện nhẹ hoặc không có triệu chứng, sau 6 tháng, khoảng 69% người vẫn còn kháng thể để ngăn chặn biến thể tại Nam Phi trong khi tỷ lệ người còn kháng thể với các biến thể ở Ấn Độ, Brazil và Anh lần lượt là 75%, 81% và 85%. Tỷ lệ này giảm nhẹ sau 1 năm. Trong khi đó, nồng độ kháng thể trong máu của 90% người từng mắc bệnh có biểu hiện vừa hoặc nặng, giảm không đáng kể sau một năm và đủ mạnh để ngăn chặn bất kỳ biến thể nào trong nhóm 4 biến thể kể trên xâm nhập các tế bào.

Nghiên cứu khuyến cáo mặc dù vẫn có kháng thể song những người nhiễm virus trong giai đoạn đầu của đại dịch COVID-19, đặc biệt là những người có biểu hiện bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng, vẫn cần được tiêm phòng để giảm nguy cơ nhiễm các biến thể được phát hiện tại Anh, Nam Phi, Brazil và Ấn Độ.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...