Đội ngũ trí thức Thái Bình chung tay phòng dịch Covid -19

Thứ 7, 22/05/2021 | 00:00:00
1,107 lượt xem

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, vật tư máy móc thiết bị phòng chống dịch là vấn đề rất được quan tâm. Vì vậy, việc nghiên cứu các thiết bị bổ sung cho ngành y tế là rất cẩn thiết, “Máy trợ thở dùng não IT” của nhóm tác giả trường THCS Nam Hà, huyện Tiền Hải được đánh giá là dự án mang tính triển vọng có tính thực tiễn cao trong phòng chống Covid- 19.

Buổi bảo vệ dự án “Máy trợ thở dùng não IT” tại Trường THCS Nam Hà

Đây là buổi bảo vệ đề tài của nhóm tác giả của dự án “Máy trợ thử dùng não IT” ngay tại trường THCS Nam Hà. Buổi bảo vệ có sự đánh giá của chuyên gia ngành y. Theo nhóm tác giả, chiếc máy cũng đã dùng chạy thử nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, tại khoa hồi sức cấp cứu.

Bác sĩ Chuyên khoa I Hoàng Thị Kim Hương - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình:

“Tại khoa Hồi sức cấp cứu, được sử dụng máy trợ thở là điều rất quan trọng. Theo tính toán của nhóm tác giả, với giá thành phù hợp thì có thể sản xuất máy trợ thở rất tốt cho tuyến y tế cơ sở.”


Bệnh nhân Covid -19 cần máy trợ thở (Hình ảnhThông tấn xã)

Theo thống kê của Bộ Y tế cho thấy đến nay các bệnh viện và dự trữ quốc gia đã có gần 4.000 máy thở. Theo các nghiên cứu trong mùa dịch, thông thường khoảng 19% trong số bệnh nhân Covid-19 là bệnh nặng và rất nặng, trong đó 14% là bệnh nặng, 5% rất nặng. Số người bệnh rất nặng đều phải sử dụng máy thở. Việc dự trữ thiết bị y tế để phục vụ các tình huống gia tăng bệnh nhân, giảm thiểu nguy cơ tử vong là rất cần thiết. Trong khi đó, máy trợ thở dùng não IT của nhóm tác giả trường THCS Nam Hà, huyện Tiền Hải đi sâu vào nghiên cứu và hướng tạo máy trợ thở. Đây là đề tài rất có giá trị trong thời điểm phòng dịch Covid-19.

Bác sĩ Chuyên khoa I Hoàng Thị Kim Hương - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Tiền Hải, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình:

“Qua tìm hiểu dự án máy trợ thở của các bạn học sinh tôi thấy khả thi, trong thời gian tới, nếu có đối tác nào tham gia phát triển dự án, tôi sẽ đề xuất để nhân rộng dự án máy thở.”


Hệ thống “Máy trợ thử dùng não IT” được nhóm tác giả sáng chế tại trường THCS Nam Hà

Tại Việt Nam, dịch Covid-19 đang lây rộng ra cộng đồng gây một số ca tử vong. Còn thế giới đã có hàng chục nghìn người đã chết vì dịch bệnh này. Do vậy, nhân rộng các sản phẩm khoa học được nghiên cứu phòng chống Covid-19 ra thực tiễn là điều mà cần sự vào cuộc của các cá nhân, doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm chống dịch phù hợp trong thời điểm hiện nay.

Bùi Minh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...