Sáng tạo máy móc khoa học để chung tay phòng dịch Covid-19

Thứ 6, 21/05/2021 | 00:00:00
1,330 lượt xem

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong Cuộc thi về khoa học kỹ thuật do ngành giáo dục tổ chức trong năm học 2020-2021 đã có nhiều giải pháp, dự án khoa học liên quan đến phòng, điều trị bệnh Covid-19. Trong đó, nổi bật nhất là đề tài máy trợ não IT và dự án nghiên cứu, chế tạo máy khử khuẩn đa năng trong phòng chống dịch Covid-19.

Máy khử khuẩn đa năng thử nghiệm tại Bệnh viện đa khoa thành phố Thái Bình

Dự án nghiên cứu chế tạo máy khử khuẩn đa năng do tác giả Nguyễn Việt Hưng, trường THPT Chuyên Thái Bình sáng chế đạt giải nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật toàn quốc do Bộ Giáo dục tổ chức vào tháng 3 năm 2021 là tác phẩm đã thử nghiệm nhiều ngoài thực tiễn. Ngay tại Bệnh viện đa khoa thành phố Thái Bình, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng 200 lượt người gồm bệnh nhân và người nhà của họ.

Ông Nguyễn Văn Hòe - Thôn Cự Phú, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình:

“Tôi dùng nước sát khuẩn khử từ máy khử khuẩn đa năng này tiện hơn dùng bình xịt, dùng được sấy khô đảm bảo phòng dịch.”


Máy khử khuẩn đa năng được người dân sử dụng tiện lợi

Bà Trương Thị Thắm - Trưởng phòng điều dưỡng Bệnh viện Đa khoa Thái Bình: 

“Máy khử khuẩn đa năng được sáng chế rất phù hợp với khu vực công cộng tại các bệnh viện, có tính năng điều chỉnh phù hợp cho các bệnh nhân nhi, tiện lợi cho mọi người sử dụng.”


Máy khử khuẩn đa năng sử dụng tại Trường Trung cấp nghề cho người khuyết tật

Nghiên cứu, thiết kế và chế tạo máy khử khuẩn đa năng sử dụng trong phòng, chống dịch Covid -19 của tác giả Nguyễn Việt Hưng - trường THPT Chuyên Thái Bình đã tính đến khả năng phục vụ các đối tượng trẻ nhỏ và người khuyết tật. Sản phẩm đã được ứng dụng thử nghiệm tại trường Trung cấp nghề người khuyết tật Thái Bình.

Anh Bùi Nghĩa Hiếu - Học sinh trường Trung cấp nghề Người Khuyết tật tỉnh Thái Bình:

“Máy khử khuẩn đa năng có hệ thống nâng lên hạ xuống rất phù hợp với những người như chúng tôi khó khăn trong việc di chuyển.”


Đặc biệt, máy khử khuẩn đa năng được thiết kế chế tạo trong những ngày đầu phòng dịch Covid -19 của tỉnh Thái Bình. Máy đã được thử nghiệm ngay tại Trung đoàn 568 của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh. Nơi đây được đặt làm Trung tâm cách li bệnh dịch của tỉnh. Theo thống kê số lượt người sử dụng ước tính tại Trung tâm cách li bệnh dịch tỉnh trong 12 tháng có khoảng 288.000 lượt. Qua thử nghiệm tại Trung đoàn 568 của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, chiếc máy khử khuẩn đa năng cho thấy được sự ổn định các tính năng.

Thử nghiệm máy khử khuẩn tại Trung đoàn 568

Trung úy Hoàng Quang Vũ - Trung đoàn 568, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Bình: 

“Thiết kế của máy khử khuẩn đa năng tránh được đặc thù của việc tiếp xúc đông người, rất cần cho phòng chống Covid- 19 lây lan trong cộng đồng.”


Máy khử khuẩn đa năng được sử dụng tại khu cách ly tập trung 


Thượng tá Đặng Văn Đản - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Trung đoàn 568, Bộ chỉ huy Quân sự Thái Bình: 

“Máy khử khuẩn đa năng được dùng tại Trung đoàn, ít tiêu hao dung dịch, hoạt động bền bỉ, rất cần được nhân rộng để phòng chống dịch.”


Sáng kiến máy khử khuẩn đa năng được phát minh đã mang lại nhiều tiện ích cho mọi người và được sử dụng tại nhiều điểm giúp phòng chống dịch hiệu quả.


Bùi Minh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...