Nghiên cứu về hiệu quả tiêm kết hợp vaccine COVID-19

Thứ 4, 19/05/2021 | 09:39:05
571 lượt xem

Tiêm 1 mũi vaccine của Pfizer/BioNTech cho người đã tiêm mũi đầu tiên bằng vaccine của AstraZeneca đem lại hiệu quả và độ an toàn cao. Đây là kết quả nghiên cứu sơ bộ được Tây Ban Nha tiến hành và công bố hôm 18/5.

Cụ thể, nghiên cứu phát hiện sự tồn tại của các kháng thể IgG trong máu cao gấp 30-40 lần ở người được tiêm mũi 2 là vaccine Pfizer so với nhóm chỉ được tiêm 1 liều 2 mũi vaccine AstraZeneca. Sự tồn tại của các kháng thể trung hòa tăng gấp 7 lần sau khi tiêm 1 mũi của Pfizer, tức là hiệu quả cao hơn gấp đôi so với tiêm 2 mũi cùng loại vaccine AstraZeneca. 

Chỉ 1,7% người tham gia thử nghiệm xuất hiện tác dụng phụ nặng như đau đầu, đau cơ và mệt mỏi, và đây cũng không phải là những triệu chứng nghiêm trọng.

Trong một nghiên cứu tương tự tại Anh, những người được tiêm 1 mũi vaccine Pfizer và mũi 2 là của AstraZeneca, hoặc ngược lại, đã xuất hiện các triệu chứng nhẹ như đau đầu hoặc cảm lạnh nhiều hơn những người được tiêm 2 mũi cùng một loại vaccine.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...