Vaccine Pfizer và Moderna hiệu quả với biển thể ở Ấn Độ

Thứ 3, 18/05/2021 | 16:06:59
1,088 lượt xem

Vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer/BioNTech và Moderna sẽ vẫn có hiệu quả cao đối với hai biến thể mới của virus SARS-CoV-2 phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ. Đây là kết quả một nghiên cứu vừa được các nhà khoa học Mỹ công bố hôm 17/5, trong bối cảnh thế giới đang quan ngại về biến thể mới có khả năng lây lan mạnh này.

Theo nhóm nghiên cứu, dù kháng thể của vaccine yếu hơn so với các biến thể,  nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến khả năng bảo vệ của vaccine. Cụ thể, với biến thể B.1.617, lượng kháng thể trung hòa mà hệ thống miễn dịch tạo ra nhằm ngăn chặn mầm bệnh xâm nhập tế bào giảm gần 4 lần, trong khi với virus biến thể B.1.618 mức giảm là khoảng 3 lần. Dù vậy, vaccine vẫn sẽ có khả năng bảo vệ cao vì mức độ tổng thể vẫn cao hơn mức được tìm thấy trong các mẫu lấy từ những người đã hồi phục sau khi mắc COVID-19 trước đó. Tuy nhiên, kết quả trên mới chỉ dựa trên các nghiên cứu được thực hiện trong phòng thí nghiệm và cũng chưa được công bố trên một tạp chí đã được công nhận. 

Trong một diễn biến khác, Cơ quan Quản lý Dược phẩm (EMA) của Liên minh châu Âu (EU) thông báo cho phép nâng thời gian bảo quản vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech trong tủ lạnh từ 5 ngày lên 31 ngày.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...