Phát hiện mới về nguyên nhân nước biển dâng

Thứ 6, 02/04/2021 | 09:23:13
2,699 lượt xem

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh công bố ngày 1/4, băng tan ở Bắc cực vào cuối kỷ Băng hà là nguyên nhân khiến mực nước biển từng dâng cao gấp 10 lần so với hiện nay. Kết quả này trái với dự báo trước đây cho rằng nước biển dâng là do băng tan chảy ở Nam cực.

Theo nghiên cứu, trong suốt 500 năm vào cuối kỷ Băng hà gần đây nhất, cách đây khoảng 14.600 năm, trung bình cứ mỗi thế kỷ thì mực nước biển lại dâng lên 3,6 mét. Nguyên nhân có thể do các dải băng tan chảy ở Bắc bán cầu, cụ thể là ở Bắc Mỹ và vùng Xcan-đi-na-vơ, chứ không phải ở Nam bán cầu như dự báo trước đó. 

Các nhà khoa học cho rằng nghiên cứu này có thể hé lộ "manh mối quan trọng" về việc các dải băng tan chảy và mực nước biển dâng trong tương lai do sự ấm lên của Trái đất. Theo dự báo, mực nước biển trên toàn cầu có thể sẽ dâng cao từ 1-2 mét vào cuối thế kỷ này nếu như nhiệt độ Trái đất tăng quá 2 độ C. Mực nước biển dâng này có thể nhấn chìm các thành phố duyên hải và những vùng đồng bằng đông dân trên thế giới, đồng thời đe dọa đến an ninh lương thực toàn cầu.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...