Giải mã bí ẩn đám mây khổng lồ trên Sao Hỏa

Thứ 4, 17/03/2021 | 15:29:34
548 lượt xem

Các nhà nghiên cứu đã làm sáng tỏ bí ẩn đằng sau hiện tượng đám mây dài xuất hiện trên bề mặt của Sao Hỏa. Hiện tượng này từng gây xôn xao sau khi xuất hiện bức ảnh do tàu vũ trụ Mars Express của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) chụp lại vào năm 2018.

Nằm ở bán cầu nam của sao Hỏa, dải mây kéo dài khoảng 1.500 km, xuất hiện và tan biến vào mỗi mùa xuân hoặc mùa hè trên “Hành tinh Đỏ”.

Các nhà nghiên cứu đã kết luận đây là hiện tượng mây trên đỉnh núi. Tại Trái Đất, dải mây như thế này thường được thấy ở sườn đón gió của đỉnh núi, hình thành do không khí dày đặc bên dưới và mở rộng ra khi lên trên.

Hiện tượng "Mây trên đỉnh núi" được hình thành khi gió đập vào ngọn núi lửa, ngưng tụ thành đám mây khi chúng đạt độ cao khoảng 45km. Do đó, trước mỗi lần mặt trời mọc, đám mây phát triển với tốc độ lên tới 600km/giờ, và tan biến ngay sau đó.

Theo quan sát của các nhà khoa học, đám mây không lồ trên Sao Hỏa dài khoảng 1.800km và rộng 150km.  

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...