Nỗ lực chung tay ứng phó biến đổi khí hậu

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:04:30
1,638 lượt xem

Với chủ đề “Giải quyết các nguy cơ đối với hoà bình và an ninh quốc tế liên quan đến khí hậu”, phiên Thảo luận mở Cấp cao trực tuyến của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã được tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo Liên Hợp Quốc, nhiều lãnh đạo của nhiều quốc gia, lãnh đạo các tổ chức quốc tế.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tham dự và đã đưa ra khuyến nghị với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là cần tập hợp nỗ lực của cả cộng đồng quốc tế cùng hành động quyết liệt với các giải pháp căn cơ để ứng phó biến đổi

Đây là lần đầu tiên người đứng đầu Chính phủ Việt Nam tham dự và phát biểu tại một sự kiện trong khuôn khổ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, thể hiện vai trò và đóng góp trách nhiệm của Việt Nam vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong ứng phó với BĐKH, thách thức toàn cầu hàng đầu hiện nay.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres cho rằng, biến đổi khí hậu khiến nhiều quốc gia chịu thiệt hại nặng nề, nhất là các quốc gia phát triển dựa nhiều vào nông nghiệp, khiến người dân gặp nhiều khó khăn, dễ gây ra hệ lụy khác của xã hội. Biến đổi khí hậu có thể gây ra sự bất bình đẳng xã hội, tổn thương nhiều đến phụ nữ và trẻ em. Chính vì vậy, các nước quốc gia cần có kế hoạch và chiến lược cụ thể gắn với biến đổi khí hậu.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres: "Chúng ta phải nhanh chóng hành động để bảo vệ các quốc gia và cộng đồng chịu tác động của biến đổi khí hậu, giúp họ tăng cường sức chống chịu thông qua tăng cường đầu tư, thông qua các quỹ hay ngân hàng đa phương. Những quỹ này cần đảm bảo để các quốc gia có thể tiếp cận được. Các quốc gia cũng phải duy trì cam kết của mình để tiếp tục đầu tư hỗ trợ cho mục tiêu khắc phục biến đổi khí hậu."

Thủ tướng Anh Boris Johnson

Chúng ta phải hỗ trợ các nước và những nhóm dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu, giúp họ thích nghi và thích ứng, xây dựng khả năng chống chịu và đây chính là điều chúng ta sẽ làm. Chúng tôi sẽ đưa vấn đề biến đổi khí hậu trở thành vấn đề ưu tiên của G7 và dành một khoản kinh phí lớn hỗ trợ các nước. 

Phát biểu tại phiên thảo luận, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sáng kiến của Chính phủ Anh và Thủ tướng Boris Johnson, về việc tổ chức hội nghị này và đưa ra khuyến nghị với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, cần có cách tiếp cận toàn diện, cân bằng khi xử lý mối liên hệ giữa các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên toàn cầu, nhất là loại bỏ các nguyên nhân gốc rễ của xung đột như nghèo đói, bất bình đẳng, hành động chính trị cường quyền và can thiệp, áp đặt đơn phương. Tuân thủ nghiêm túc Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế phải thực sự trở thành chuẩn mực hành xử của các quốc gia trong quan hệ quốc tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc

Rất mong HĐBA tiếp tục tăng cường năng lực cảnh báo, trung gian hòa giải, ngăn ngừa và giải quyết xung đột tại các khu vực, trong đó có phương thức thông qua hợp tác chặt chẽ với các tổ chức khu vực. Để giải quyết hài hòa mối liên hệ giữa khí hậu và an ninh, cần tiếp tục bảo đảm các nguyên tắc tôn trọng chủ quyền, quyền tự chủ và trách nhiệm chủ đạo của quốc gia. Lợi ích chung của cộng đồng và mọi người dân, nhất là các nhóm dễ bị tổn thương phải được đặt ở vị trí trung tâm trong các chiến lược, kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu ở cấp độ quốc gia và toàn cầu.

Tại hội nghị, lãnh đạo và đại diện các nước thành viên HĐBA đã  chia sẻ quan ngại chung về những tác động nghiêm trọng và đa chiều của BĐKH, khẳng định mối liên hệ giữa BĐKH và tình trạng bất ổn, xung đột, đồng thời bày tỏ mong muốn và đề xuất các giải pháp nhằm giúp HĐBA phát huy vai trò, tiếng nói phù hợp trong giải quyết những thách thức của BĐKH đối với hòa bình, an ninh quốc tế./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...