Các dự án khoa học kĩ thuật của học sinh mang tính thực tiễn cao

Chủ nhật, 20/12/2020 | 00:00:00
1,492 lượt xem

Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh dành cho khối học sinh Trung học năm nay được triển khai trên 15 lĩnh vực với 66 dự án của 129 học sinh đến từ các trường THCS và THPT của tỉnh Thái Bình. Các dự án năm nay được đánh giá là chuẩn bị công phu, có nhiều đổi mới, sáng tạo và mang tính thực tiễn cao.

Xuất phát từ những kinh nghiệm và mong muốn đổi mới phương pháp học tập, dự án “Phần mềm thẻ học tập Anki” của nhóm học sinh trường THPT Nguyễn Đức Cảnh Thành phố Thái Bình đã đoạt giải Nhất của cuộc thi. Thẻ học tập Anki là sự tích hợp những video, hình ảnh, âm thanh sinh động giúp tạo hứng thú cho việc tự học, tự tìm tòi kiến thức của học sinh. Giáo viên cũng có thể dùng thẻ Anki để trình chiếu Slide bài giảng cho học sinh.


Học sinh Nguyễn Trúc Anh, Trường THPT Nguyễn Đức Cảnh: “Nếu học tiếng Anh thì có thể kiểm tra giọng nói của người dùng xem đã phát âm chuẩn chưa, hoặc là thẻ có thể nhắc lại kiến thức theo thời gian 1 phút-10 phút-4 ngày để người dùng có thể nhớ lại kiến thức dễ dàng và nhanh nhất. Phần mềm của chúng em có thể sử dụng trên nhiều môn học khác nhau với nhiều công dụng khác nhau, không chỉ phục vụ cho việc học mà còn có thể vui chơi giải trí.”

Từ tình hình thực tế khi đại dịch Covid - 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhóm học sinh của Trường THPT Lý Bôn, huyện Vũ Thư tâm huyết sáng chế dự án Máy đo thân nhiệt và sát khuẩn tay tự động.

Em Đỗ Trung Hiếu, Trường THPT Lý Bôn huyện Vũ Thư: “Khi nhiệt độ của người đo thấp hơn 37,5 độ C thì máy sẽ tự động kích hoạt file âm thanh để xuất ra loa là thân nhiệt của bạn hoàn toàn bình thường, vui lòng sát khuẩn tay rồi vào lớp. Khi nhiệt độ cao hơn 37,5 độ C thì máy sẽ tự động xuất ra loa là thân nhiệt của bạn quá cao, vui lòng sát khuẩn tay rồi đến phòng y tế. Nếu gần đây bạn có biểu hiện sốt, ho khó thở thì vui lòng liên hệ với cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ. Sau đó máy sẽ kêu báo động để người giám sát hệ thống biết được người có nhiệt độ cao ấy là ai.”



Bà Trần Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình: “Sở GD&ĐT Thái Bình đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục là khi dạy học thì cần gắn liền với thực tiễn nên tất cả các dự án nghiên cứu khoa học năm nay của học sinh đều xoay quanh cuộc sống, xoay quanh những hoạt động thường ngày của các em và phủ đều trên nhiều lĩnh vực.”


Cuộc thi góp phần khuyến khích học sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng những kiến thức liên môn đã học để giải quyết và sáng chế ra những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho đời sống của con người. Nhiều dự án khác cũng mang tính thực tiễn cao như Trồng nấm linh chi trên giá thể là phụ phẩm nông nghiệp, Dây chuyền tự động in chữ trên gỗ, Giám sát giãn cách xã hội và đeo khẩu trang bằng trí tuệ nhân tạo...

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...