Nhiều dự án khoa học kĩ thuật của học sinh mang tính thực tiễn cao

Thứ 7, 07/11/2020 | 00:00:00
1,918 lượt xem

Ngành giáo dục huyện Tiền Hải tổ chức cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho khối học sinh trung học năm học 2020-2021. Theo đó, có gần 200 sản phẩm dự thi đến từ 30 trường Trung học cơ sở trên địa bàn toàn huyện tham gia.

Hội thi Khoa học kĩ thuật dành cho khối học sinh trung học năm học 2020-2021 của ngành giáo dục huyện Tiền Hải

Nhận thấy dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp và có nguy cơ bùng phát cao, hơn nữa tại Việt Nam các thiết bị vật tư y tế còn thiếu thốn. Từ những trăn trở này, nhóm 2 em học sinh của trường THCS Nam Hà đã chế tạo ra chiếc máy trợ thở có thể thay đổi được tần số nhịp thở theo thể trạng của bệnh nhân, đo được nhịp tim và nồng độ oxy trong máu người và máy cũng có thể sử dụng được nguồn oxy dự trữ.

Chế tạo ra chiếc máy trợ thở có thể thay đổi được tần số nhịp thở theo thể trạng của bệnh nhân

Em Bùi Khánh Huyền, THCS Nam Hà, huyện Tiền Hải: 

Đề tài của chúng em là máy trợ thở dùng não IT. IT là từ viết tắt của information technology là công nghệ thông tin. Chúng em sử dụng lập trình để điều khiển máy. Em mong muốn đề tài này có thể được kiểm nghiệm và đưa vào thực tiễn phục vụ cho ngành y tế.


Các dự án tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực gồm: Phần mềm hệ thống, rô-bốt và máy thông minh, khoa học xã hội - hành vi, hóa học, kỹ thuật môi trường…Trong đó, nhiều dự án là những sản phẩm có thể đưa vào sử dụng một cách hữu ích và tiết kiệm chi phí cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày như “Quạt máy phát điện sử dụng pin năng lượng mặt trời” hay “Hệ thống tự động tưới và chiếu sáng cho cây trồng sử dụng năng lượng mặt trời”…

 Hệ thống tự động tưới và chiếu sáng cho cây trồng sử dụng năng lượng mặt trời

Em Phạm Kim Ngân, Trường THCS Nam Hồng, huyện Tiền Hải:

 Trong những ngày nắng yếu, cảm biến ánh sáng sẽ tự động kích hoạt bật đèn chiếu sáng bổ sung thêm cho cây. Trường hợp lượng nước tưới theo cài đặt không đủ thì cảm biến độ ẩm sẽ tự động bật đưa tín hiệu về aduno xử lí để cung cấp thêm nước cho cây.

Các em học sinh giới thiệu về các sản phẩm khoa học của mình

Ông Lương Chiến Thành, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tiền Hải:

Phòng giáo dục chúng tôi đã chỉ đạo các nhà trường tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị để thầy cô và các em học sinh có điều kiện nghiên cứu, sáng chế ra những dự án có thể vận dụng trong thực tiễn trong cuộc sống.


Qua đánh giá của ban tổ chức thì các dự án năm nay được chuẩn bị công phu, có nhiều đổi mới, sáng tạo và mang tính thực tiễn cao; Góp phần khuyến khích học sinh tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, vận dụng những kiến thức liên môn đã được học để giải quyết và sáng chế ra những sản phẩm phục vụ trực tiếp cho đời sống của con người.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...