Nhiều nghiên cứu COVID-19 chưa được kiểm chứng

Chủ nhật, 04/10/2020 | 19:24:39
776 lượt xem

Trong bối cảnh cả thế giới chạy đua để tìm phương pháp điều trị và bào chế vaccine hiệu quả chống COVID-19, thì giới khoa học phải chịu áp lực ngày càng lớn trong công bố kết quả nghiên cứu, dù chưa được bình duyệt đầy đủ, dẫn đến nhiều nghiên cứu khoa học có kết quả không chính xác.

Theo báo cáo của Đại học Bond ở Queensland (Australia), kể từ khi virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 xuất hiện vào cuối năm ngoái, đã có hơn 4 nghìn báo cáo chuyên môn liên quan. Rất nhiều trong số đó đã được đăng trực tuyến mà chưa qua quá trình kiểm chứng chéo của giới khoa học.

Tính đến cuối tháng 7, đã có 19 báo cáo xuất bản và 14 báo cáo công bố dưới hình thức sơ bộ liên quan COVID-19 bị rút lại hoặc được gắn thẻ "quan ngại". Hầu hết trường hợp này là ở châu Á, trong đó riêng Trung Quốc là 11.

Một trong trường hợp đáng chú ý là nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa uy tín Lancet hồi tháng 5 về hiệu quả của thuốc chống viêm khớp hydroxychloroquine trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19, có thể làm tăng nguy cơ tử vong.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...