Người thầy giáo với niềm đam mê sáng tạo

Thứ 4, 12/08/2020 | 00:00:00
1,600 lượt xem

25 năm công tác trong ngành giáo dục, ngoài giảng dạy, thầy giáo Vũ Thanh Hải, Trường Đại học Thái Bình đã dành nhiều thời gian nghiên cứu sáng tạo nhiều công trình khoa học kỹ thuật hiện đại, có tính ứng dụng cao trong cuộc sống. Những công trình của thầy đã giành được những giải thưởng cao trong các cuộc thi sáng tạo khoa học công nghệ.

Thạc sĩ Vũ Thanh Hải bên Hệ thống máy sấy lạnh thông minh

Lớn lên trong một gia đình có cả bố và mẹ đều làm kỹ thuật, nên thầy Vũ Thanh Hải, phụ trách Khoa Công nghệ, Trường Đại học Thái Bình cũng phần nào thừa hưởng và có niềm đam mê về khoa học kỹ thuật từ nhỏ. Một trong những công trình của thầy Hải có tính ứng dụng thực tiễn cao, đó là “Hệ thống máy sấy lạnh thông minh dùng trong chế biến, bảo quản các loại nông sản”. 

Thạc sĩ Vũ Thanh Hải, Khoa Công nghệ, Trường Đại học Thái Bình

Trong thời gian vừa qua, tôi cũng đã tập trung vào nghiên cứu sản phẩm máy sấy lạnh thông minh. Mục đích của việc đó là phục vụ chế biến các sản phẩm nông nghiệp của Thái Bình. Đối với máy sấy này, nó làm việc hoàn toàn tự động, do đó đối với bà con vận hành cũng rất đơn giản và an toàn trong khi sử dụng.

Để tạo ra mô hình máy sấy như thế, thầy Hải đã phải mất 6 tháng nghiên cứu, chế tạo, lắp ráp. Khó khăn nhất trong quá trình triển khai là việc chế tạo những bộ phận, chi tiết đòi hỏi độ chính xác rất cao. Tuy vậy, khi sản phẩm hoàn thành lại được ứng dụng rộng rãi tại một số địa phương. Và đây cũng là một trong những mô hình đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo khoa học – công nghệ và kỹ thuật Thái Bình lần thứ VIII.

Thạc sĩ Vũ Thanh Hải cùng các học viên trao đổi trong việc nghiên cứu, chế tạo, lắp ráp các sản phẩm

Tiến sĩ Phạm Thị Ánh Nguyệt, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Thái Bình 

Chúng tôi đánh giá cao về quá trình công tác nghiên cứu khoa học của đồng chí Hải, đã góp phần không nhỏ vào quá trình đào tạo của nhà trường. Những công trình nghiên cứu khoa học của thầy Hải đã được ứng dụng để hướng dẫn sinh viên, đưa vào quá trình thực hành, thực tập trong nhà trường, và quan trọng hơn cả là tính ứng dụng thực tiễn trong đời sống.

Tiếp nối những giải pháp phục vụ cho sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân, trong hướng nghiên cứu sắp tới, thầy Vũ Thanh Hải đang tập trung nghiên cứu, chế tạo “Hệ thống kho lạnh thông minh”. Với hệ thống kho lạnh này, bà con có thể bảo quản các loại hoa quả, nông sản trong thời gian dài, không phải ồ ạt bán tháo để tránh các hiện tượng được mùa - mất giá suốt thời gian qua. "Chúng tôi cũng muốn hướng tới nghiên cứu một cái gì đó để mang lại hiệu quả cao hơn cho người nông dân. Đặc biệt là những nghiên cứu mang tính chất xây dựng nông thôn mới tại Thái Bình, ví dụ như: chế biến, bảo quản các loại nông sản và các vấn đề liên quan đến chăm sóc, phục vụ nông nghiệp."Thạc sĩ Vũ Thanh Hải cho biết thêm.

Bên cạnh là người thầy giáo đam mê sáng tạo, Thạc sĩ Vũ Thanh Hải còn là một người thầy hết lòng với các học viên

Bí quyết của sự thành công được thầy Hải mang theo suốt hành trình nghiên cứu, sáng tạo của mình, đó là phải tìm tòi và nghiên cứu thực tế đối với từng sản phẩm, từ đó mới có thể cải tiến để mang lại hiệu quả, năng suất tốt hơn, chất lượng tốt hơn và giá trị kinh tế tốt hơn. 

Hi vọng những sản phẩm mang tính ứng dụng cao vào cuộc sống của thầy Vũ Thanh Hải sẽ ngày càng được nhân rộng mà còn góp phần thúc đẩy phong trào sáng tạo khoa học kỹ thuật trong các nhà trường.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...