Việt Nam đã bước đầu thành công trong việc nghiên cứu văc xin phòng ngừa virus SARS-CoV-2

Thứ 6, 08/05/2020 | 16:29:10
1,263 lượt xem

Việt Nam đã bước đầu thành công trong việc nghiên cứu văc xin phòng ngừa virus SARS-CoV-2 và đã tiến hành tiêm thử nghiệm trên động vật để đánh giá tính sinh miễn dịch. Được biết vắc xin phòng virus SARS-CoV-2 của Việt Nam được phát triển theo công nghệ vector virus là công nghệ hiện đại nhất hiện nay và an toàn cho người tiêm.

Ngay từ khi Việt Nam ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên, các nhà khoa học của công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 đã hợp tác cùng Đại học Bristol, Anh để nghiên cứu vắc xin phòng virus SARS-CoV-2 dựa trên công nghệ vector virus. Nghiên cứu đã thành công trong việc tạo chủng mang kháng nguyên của SARS-CoV-2, đây là thành phần quan trọng của vắc xin.



 Thạc sĩ  Mạc Văn Trọng- Phòng Công nghệ cao, Công ty Vắc xin và sinh phẩm số 1, Bộ Y tế:  Đến thời điểm này, vắc xin phòng virus SARS-CoV-2 đã được tiêm thử nghiệm trên chuột để đánh giá tính sinh miễn dịch. Trong 2 đến 3 tuần nữa sẽ có kết quả thử nghiệm.
 

 
 Chi phí cho việc nghiên cứu vắc xin rất tốn kém và không thể xác định được vắc xin có thành công hay không. Vì vậy việc nghiên cứu, sản xuất không phải là ưu tiên của nhiều quốc gia hiện nay. Trong khi đó Việt Nam lại quyết định để phát triển loại vắc xin này trên một công nghệ cao, hiện đại mà rất ít quốc gia đang ứng dụng.

 GS TS Đặng Đức Anh- Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương: Trên thế giới hiện có khoảng 70-80 nhà phát triển vắcxin đang ở ngưỡng tương tự Việt Nam, tức là thử nghiệm trên chuột; trong đó 8 công ty đã tiêm thử nghiệm song song trên người và động vật.




Theo  Tổ chức Y tế thế giới để hoàn thiện quy trình sản xuất 1 loại vắc xin sẽ mất từ 18 - 24 tháng, vì vậy nếu thành công, dự kiến đến cuối năm 2021 vắc xin này mới có mặt trên thị trường./.    

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...