Vụ va chạm hố đen cách trái đất 2,4 tỷ năm ánh sáng

Thứ 6, 24/04/2020 | 15:15:59
1,146 lượt xem

Các nhà khoa học làm việc tại Đài quan sát sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser (LIGO) mới đây vừa thông báo phát hiện mới, đó là lần đầu tiên họ phát hiện thấy sự va chạm và sáp nhập của một cặp hố đen có khối lượng chênh lệch nhau gần 4 lần.

Đoạn video do các nhà khoa học LIGO công bố được xây dựng dựa trên tín hiệu của những gợn sóng không gian - thời gian sinh ra từ một vụ va chạm hố đen do thiết bị dò sóng hấp dẫn bắt được ngày 12/4/2019.

Từ trước tới nay, các vụ chạm hố đen dù lớn đến mức nào thì hai hố đen vẫn luôn có kích thước tương đương. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên xảy ra vụ va chạm chênh lệch giữa một hố đen có khối lượng gấp gần 4 lần đối phương. Cặp hố đen chênh lệch cách Trái Đất 2,4 tỷ năm ánh sáng, Fishbach cho biết. Một hố đen có khối lượng gấp 8 lần Mặt Trời, hố đen còn lại gấp khoảng 30 lần.

Phát hiện mới giúp các nhà khoa học hiểu thêm về cách hố đen va chạm và sáp nhập, nhờ đó có thể suy luận về quá trình chúng hình thành trong không gian.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...