Bổ sung dược liệu, tạo sản phẩm sạch trong chăn nuôi

Thứ 5, 27/02/2020 | 15:18:36
1,508 lượt xem

Hiện nay, việc sản xuất chế phẩm dược liệu dạng bột có sử dụng bổ sung, thay thế kháng sinh tổng hợp trong thức ăn chăn nuôi công nghiệp đã được áp dụng vào một số địa phương trên địa bàn tỉnh, bước đầu có hiệu quả, tạo ra các sản phẩm chăn nuôi an toàn, gần gũi với thiên nhiên.

Gia đình anh Nguyễn Thanh Tùng, xã Thụy Ninh, huyện Thái Thụy, là một trong số các hộ chăn nuôi được khảo sát, lựa chọn ứng dụng thực tế đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh: "Bổ sung một số thảo dược trong chăn nuôi lợn thương phẩm". Theo anh Tùng, phương pháp khoa học này đã giảm chi phí cả tiền thuốc phòng dịch và thức ăn chăn nuôi, mỗi đầu lợn từ 55 đến 60% so với biện pháp chăn nuôi thông thường.


Anh Nguyễn Thanh Tùng - xã Thụy Ninh, huyện Thái Thụy: Tôi thấy đề tài này rất là phù hợp với người chăn nuôi về phần kháng sinh. Chất lượng thịt sạch, an toàn. Hiệu quả kinh tế sau khi xuất bán tăng từ 1 đến 1,5 lần so với trước.

Gia trại chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Tươi, thôn Mễ Sơn 2, xã Tân Phong, huyện Vũ Thư nuôi 50 con lợn thịt . Mặc dù trong thời điểm khó khăn bùng phát dịch bệnh ở cả người và gia súc, gia cầm, thế nhưng gia trại của bà vẫn đảm bảo đàn lợn khỏe mạnh, phát triển tốt, nhờ quy trình chăn nuôi khoa học bổ sung thảo dược, nuôi lợn sạch.


Bà Nguyễn Thị Tươi - xã Tân Phong, huyện Vũ Thư :Cái mấu chốt quan trọng nhất vẫn là con giống để thực hiện đề tài, phải thực hiện đúng quy trình trong chăn nuôi, để tạo sản phẩm tốt cho thị trường.


Theo đề tài nghiên cứu khoa học này, thì sử dụng loại thảo dược phổ biến có tính kháng khuẩn cao nhất như: Tỏi, nghệ, cây cỏ sữa, cây rẻ quạt...Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thái Bình, cơ quan chủ trì thực hiện đề tài đã thu mua trong dân, sấy nghiền theo tỷ lệ, liều lượng đã nghiên cứu để cung ứng cho hộ chăn nuôi. 



Tiến sĩ Bùi Quang Hộ - Phó chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thái Bình:rất là muốn ngoài phòng bệnh cho đàn lợn thì cái khả năng kích thích sinh trưởng của đàn lợn cũng là rất quan trọng để tăng thu nhập, giảm chi phí cho nuôi lợn thịt...


Ông Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND xã Tân Phong, huyện Vũ ThưCăn cứ vào quy trình này chúng tôi sẽ tiếp tục giám sát để sang năm 2020 có một kết quả tốt nhất, để đưa ra một sản phẩm chất lượng phục vụ nhu cầu...




Nếu hộ chăn nuôi đảm bảo tuân thủ  đúng quy trình chăn nuôi theo đề tài khoa học thì so với nuôi lợn bằng thức ăn công nghiệp,  không chỉ hiệu quả kinh tế cao hơn, mà còn có khả năng miễn dịch, kháng khuẩn, kháng dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm được nhân rộng mô hình trên cả các loại gia súc, gia cầm khác trong chăn nuôi  trong thời gian tới ở nhiều địa phương trong tỉnh.

 Phương Duyên

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...