Độc đáo nuôi tôm công nghệ cao của nông dân Đào Xuân Tứ

Thứ 6, 31/01/2020 | 15:44:30
1,533 lượt xem

Ở xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải có một lão nông dám đem toàn bộ tiền bao năm tích góp, dành dụm để làm nhà đầu tư vào nuôi tôm công nghệ cao. Và ngay vụ đầu tiên đã thu về 700 - 800 triệu đồng. Đó là câu chuyện của nông dân Đào Xuân Tứ.

Không làm nhà cho tôm, cũng chẳng xây ao lót bạt như cách mà nhiều người nuôi tôm công nghệ cao đang làm, ông Đào Xuân Tứ chọn 1 hướng đi riêng với 1 cách thức hoàn toàn mới. Đó là nuôi tôm trong bể tròn di động. Trên diện tích 1700m2, ông làm 2 bể , mỗi bể 500m2, diện tích còn lại làm 2 bể ương gièo. Các bể được thiết kế hình tròn khung sắt có lót bạt xung quanh và hệ thống oxy lưới bao quanh cùng máy móc, thiết bị.


Ông Đào Xuân Tứ - xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải: Ao hình tròn có cái hay là quạt vòng xoáy lớn hơn, ly tâm rất tốt. Những cái xác tôm lột, phân tôm thu gọn vào hố xi phông. Tôi chỉ ở bên ngoài vặn khóa thôi nó chảy hết ra. 2 tháng đầu tôi không phải xuống ao.


Không chỉ đổi mới trong việc thiết kế ao nuôi mà cách thức nuôi tôm của lão nông Đào Xuân Tứ cũng rất khác biệt. Đó là nuôi tôm nhiều giai đoạn. 


Ông Đào Xuân Tứ - xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải: Giai đoạn 1 tôi ương 2000 con/ m2, 25-26 ngày tôi tung ra 2 ao nuôi, tôi nuôi mật độ 400 con/ m2, nuôi 60 ngày tôi tiếp tục tỉa đôi để 200 con/ m2. Tiếp tục nuôi đến 90 ngày thì tôm đạt kích cỡ 36- 38 con/ kg thì tôi bắt đầu bán tỉa để nuôi 100 con/ m2 đến 108 ngày xuống 27 con/ kg thì tôi mới thu hết.


Nếu nuôi tôm truyền thống, một năm ông Tứ chỉ nuôi được 1 đến 2 vụ thì nuôi theo hình thức công nghệ cao như thế này, ông có thể nuôi được từ 4 đến 5 vụ. Qua 2 vụ nuôi, ông Tứ đã thu hoạch được 100 tấn tôm thương phẩm. Trọng lượng tôm 27 đến 32 con/kg, giá bán 220.000 đồng - 270.000 đồng, gia đình thu về hơn 1,7 tỷ đồng, trừ các khoản chi phí còn lãi 1 tỷ đồng.

Ông Vũ Thái Biền - Chủ tịch Hội nông dân xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải : Hộ ông Đào Xuân Tứ đã mạnh dạn áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật đưa vào sản xuất tôm công nghệ cao. Qua đánh giá sau 2 vụ nuôi chúng tôi thấy năng suất tôm đạt khá cao, ổn định, có giá trị trong sản xuất. 



Nuôi tôm thẻ chân trắng trong bể nổi như cách mà ông Đào Xuân Tứ đang làm được xem là mô hình mới, hướng đi mới hiệu quả và bền vững để nhiều nông dân có thể học hỏi và áp dụng.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...