Nhà khoa học nông dân

Thứ 6, 31/01/2020 | 15:42:29
1,758 lượt xem

Thấm thía nỗi cơ cực của mẹ, của vợ trong công việc nhà nông, ông Trần Đại Nghĩa, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải quyết tìm cách giải phóng sức lao động cho người nông dân. Sự ra đời của chiếc máy cấy do ông Nghĩa sáng tạo ra đã góp phần giúp nông dân bớt vất vả, tăng thu nhập.

Chiếc máy cấy lúa có động cơ được ông Trần Đại Nghĩa nâng cấp từ chính chiếc máy cấy không sử dụng động cơ mà ông sáng chế ra năm 2014. Chiếc máy cấy của ông Nghĩa từ lúc ra đời đến nay đã tạo lên sức hấp dẫn rất lớn với bà con nông dân không chỉ trong nước mà cả những nước láng giềng bởi dễ sử dụng, phù hợp địa hình đồng ruộng của các vùng, miền.

Ông Vũ Văn Hiểu - xã Đông Minh, huyện Tiền Hải: Sử dụng chiếc máy này rất là hiệu quả, rất là nhỏ, công suất cao, 1 tiếng cấy được từ 800- 1000 m2 ruộng. Người sử dụng chỉ cần kéo bằng 2 ngón tay rất là nhẹ và dễ.




Chưa từng theo học khóa đào tạo cơ bản nào liên quan đến ngành điện, tất cả ông Nghĩa đều phải tự mày mò, tự học với quyết tâm cho ra nhiều sản phẩm phục vụ sản xuất nông nghiệp, giảm sức lao động cho người nông dân. Tìm tòi, thử nghiệm lắp đặt rồi tháo dỡ. Cứ thế cho đến khi 2 loại máy cấy phiên bản hiện đại ra đời: Máy cấy động cơ điện và máy cấy động cơ xăng với hơn 30 mẫu khác nhau. Có mẫu máy đạt công suất cấy 500 - 700m2/giờ; cũng có máy đạt 1.000 rồi 1.500m2/giờ.


Ông Trần Đại Nghĩa - xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải: Máy cấy lúa có động cơ điện của chúng tôi đã được Cục sở hữu trí tuệ cấp bằng độc quyền sáng chế. Tính ưu việt rất cao và tiết kiệm chi phí rất lớn. Tính trung bình thì chỉ 50 - 100 đồng tiền điện cho 1 sào ruộng. Siêu rẻ, siêu tiết kiệm cho bà con. 1 bình điện có thể cấy nửa ngày.


Thị trường hiện nay tràn ngập các loại máy cấy nhập khẩu, nhưng máy cấy của ông Trần Đại Nghĩa vẫn là sự lựa chọn đầu tiên của nhiều nông dân. Mỗi năm gần đến vụ cấy, xưởng sản xuất của nông dân Trần Đại Nghĩa lại nhộn nhịp hơn. Công nhân trong xưởng tất bật làm việc cả ngày lẫn đêm để kịp giao hàng cho khách đúng lịch hẹn.

Không được học hành bài bản, thế nhưng bằng niềm đam mê sáng tạo vô tận ông Trần Đại Nghĩa có sản phẩm riêng, sáng chế độc đáo của mình. Tên tuổi của ông được vinh danh tại các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. Nhưng niềm vui lớn nhất với ông Trần Đại Nghĩa là đã thực hiện thành công ước mơ giúp cho người nông dân vơi bớt những vất vả, nhọc nhằn trong sản xuất.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...