Cần siết chặt quản lý an ninh nguồn nước sinh hoạt

Thứ 5, 09/01/2020 | 15:39:36
927 lượt xem

Vấn đề nguồn nước đầu vào cung cấp cho các nhà máy nước sạch sinh hoạt tại Thái Bình hiện nay đang là vấn đề không chỉ các nhà máy cấp nước sinh hoạt quan tâm. Sự việc ô nhiễm nguồn nước sông Đà thời gian qua là bài học cảnh báo cho việc quản lý đảm bảo an toàn nguồn nước cung cấp cho các nhà máy nước sạch sinh hoạt. Phóng sự sau sẽ làm rõ vấn đề này.

Sự việc 1 trạm xăng dầu tồn tại ngay gần trạm lấy nước đầu vào phục vụ cho nhà máy nước sạch Long Hưng, huyện Hưng Hà được phóng viên phản ánh gần đây là 1 ví dụ điển hình về nguy cơ làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước. Sự tồn tại của trạm xăng dầu này khiến cho 15.000 người dân đang sử dụng nước và doanh nghiệp bất an về chất lượng nguồn nước.

Ông Bùi Xuân Tấu – Giám đốc nhà máy nước sạch Long Hưng: Đoàn thanh tra của tỉnh khi về thanh tra cũng đã xác định ngăn số 6 của chúng tôi có váng dầu….



Trước thực trạng an ninh nguồn nước đầu vào đang bị de dọa, nhiều nhà máy đã yêu cầu cán bộ giám sát nghiêm ngặt quy trình quản lý và xử lý nguồn nước ngay từ khâu đầu vào. Đồng thời chủ động xây dựng phương án xử lý để ứng phó kịp thời đối với từng sự cố ô nhiễm khi xảy ra.


Ông Đỗ Đức Uyển- Giám đốc nhà máy nước Đống Năm: Nước đầu vào anh em kỹ thuật thường xuyên kiểm tra, có sự cố thì ngừng bơm từ sông về . Trong hồ chứa của nhà máy chứa được 20.000m3, nếu có sự cố ở sông đầu vào thì chúng tôi lấy nguồn dự trữ để cung cấp nước cho người dân đảm bảo.



Ông Phan Song Toàn- Giám đốc nhà máy nước Toàn Thịnh: Chúng tôi luôn luôn hàng ngày hàng giờ là phải kiểm tra nguồn nước đầu vào. Tần suất kiểm soát nước đầu ra khi đưa đến người tiêu dùng là phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn.



Tuy nhiên, theo thống kê, trong số 74 công trình cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh hiện nay, vẫn còn ít nhất 10 công trình đang sử dụng nguồn nước ngầm hay nước mặt từ các sông nội đồng. Trong khi đó theo đánh giá thì những nguồn nước này đã và đang có nguy cơ ô nhiễm rất cao.


Ông Lê Xuân Quảng – trưởng khoa Sức khỏe môi trường Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình: Một số nguồn nước mặt có thể nhiễm amoni hoặc vi sinh vật, hóa chất trong xả thải của người dân và doanh nghiệp, trong hoạt động sản xuất nông nghiệp, nước ngầm có thể nhiễm các kim loại nặng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chỉ tiêu đầu ra của các cơ sở cấp nước.



Không chỉ nguồn nước ngầm, nguồn nước sông nội đồng mà các sông lớn như sông Trà Lý, sông Luộc và 1 số sông lớn khác cũng đang có nguy cơ ô nhiễm do những cơ sở sản xuất, các trang trại và người dân xả trộm chất thải . Hàng loạt những mối đe dọa về an ninh , an toàn nguồn nước nhưng hiện nay việc xử lý vẫn chưa hiệu quả.

Ông Hoàng Quốc Lập- Chủ tịch hội nước sạch tỉnh Thái Bình: Về phía tỉnh Thái Bình kiến nghị với tỉnh kiểm tra các dòng xả thải, những nơi gây ô nhiễm môi trường để đảm bảo đầu ra đầu vào nguồn nước cho người dân, các cơ quan chức năng thẩm định lại vị trí cấp nước để đảm bảo nguồn nước liên tục, hai là tính quy hoạch những chỗ không phù hợp….



An toàn nguồn nước đầu vào là mối quan tâm không chỉ của các nhà máy nước sạch sinh hoạt mà còn là mối quan tâm của người dân Thái Bình khi sử dụng nguồn nước do các nhà máy nước cung cấp.Từ sự cố nguồn cung cấp cho nhà máy nước sông Đà bị ô nhiễm, các cơ quan chức năng và mỗi địa phương cần phải kịp thời rà soát các biện pháp quản lý để phòng tránh các nguy cơ mất an toàn nguồn nước , làm ảnh hưởng đến không chỉ hoạt động của mỗi nhà máy mà còn ảnh hưởng đến đời sống của mỗi người dân.

Vũ Hà

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...