Nhật thực cuối cùng của thập kỷ

Thứ 5, 26/12/2019 | 22:48:01
729 lượt xem

Sáng nay (26/12), nhật thực hình khuyên cuối cùng của thập kỷ sẽ diễn ra và có thể quan sát được tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Việt Nam chỉ quan sát được nhật thực một phần, trong đó Mặt Trời bị Mặt Trăng che khuất lúc cực đại ở TP.HCM là khoảng 70%, Hà Nội khoảng 40%. Kể từ tháng 3/2016, đây là lần hiếm hoi Việt Nam quan sát được hiện tượng nhật thực.

Nhật thực hình khuyên là một dạng của nhật thực toàn phần, xảy ra khi Mặt Trăng di chuyển trước Mặt Trời; nhưng do vị trí xa hơn nên nó không thể che kín Mặt Trời khi nhìn từ Trái Đất. Kết quả là tạo ra một "vòng tròn lửa" trên bầu trời.  

Theo tính toán của các nhà thiên văn học, thời gian xảy ra quá trình nhật thực bắt đầu từ khoảng 10h43 đến 14h01 theo giờ Hà Nội. Hiện tượng đạt cực đại vào lúc 12h17, tạo ra nhật thực hình khuyên kéo dài tối đa 3 phút 40 giây.  Lần nhật thực hình khuyên này sẽ bắt đầu từ Ả rập Xê út. Một số nước như Saudi Arabia, Qatar, United Arab Emirates, Oman, India, Sri Lanka, Malaysia, Indonesia, Singapore và Guam sẽ quan sát được nhật thực hình khuyên. Địa điểm quan sát lý tưởng nhất của nhật thực năm nay là ở Singapore.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...