Ứng dụng công nghệ cao trồng cà chua trong nhà lưới

Thứ 5, 14/11/2019 | 14:57:28
4,255 lượt xem

Mỗi cây cà chua được trồng trong 1 bầu, được chăm sóc hoàn toàn trong nhà lưới và có hệ thống tưới tự động. Với thời gian sinh trưởng và thu hoạch kéo dài suốt 7 tháng trong năm. Dự tính, mỗi lứa cà chua trồng theo phương thức này sẽ đạt 120 tấn quả/ha. Đó là hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp mang lại.

Khu nhà lưới rộng 5.000m2 trồng cà chua công nghệ cao của Công ty CP Thương mại Tổng hợp Toan Vân, tại xã Vũ Lạc, thành phố Thái Bình, được chính thức đưa vào trồng lứa cà chua đầu tiên vào cuối tháng 8 năm 2019. Hiện nhà lưới được chia làm 3 khu trồng với tổng hơn 10.000 bầu trồng giống cà chua Hà Lan, một giống cà chua sinh trưởng vô hạn. Theo đó, mỗi khu trồng cà chua đều có nhật ký cây trồng và quy trình chăm sóc mỗi tuần.

Bà Mai Thị Tươi - Phó tổng Giám đốc Công ty CP Thương mại Tổng hợp Toan Vân: Riêng với dự án trồng cà chua trong nhà lưới chúng tôi cũng được Bộ Khoa học và Công nghệ hỗ trợ về những công nghệ mới như công nghệ nhà màng, công nghệ tưới, giống cây trồng. Cây cà chua trong nhà lưới được hạn chế trực tiếp ánh nắng mặt trời, phòng tránh sâu bọ và có điều chỉnh thông gió. Đây là phương thức trồng đáp ứng biến đổi khí hậu hiện nay.


Hệ thống tưới nước nhỏ giọt của Israel được đưa vào khu nhà lưới, toàn bộ cà chua được trồng và chăm sóc hoàn toàn tự động, từ hệ thống tưới nước, đến bón phân. Đặc biệt, quá trình trồng cà chua được áp dụng theo một quy trình chăm sóc nghiêm ngặt, với quy trình “5 không”: Không sử dụng giống không rõ nguồn gốc, không phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hóa học, không sử dụng cây trồng biến đổi gen, không thuốc kích thích tăng trưởng và không thuốc trừ cỏ. 

Anh Nguyễn Thanh Sơn - Kỹ sư Nông nghiệp Công ty CP Thương mại Tổng hợp Toan Vân: Việc chăm sóc, bón phân công ty hoàn toàn tự động, và công ty chúng tôi sử dụng phân bón nhập ngoại. Có 4 thời điểm chăm sóc bón phân cơ bản cho cà chua trong nhà lưới. Nhằm đảm bảo sự phát triển cũng như năng suất, mức độ an toàn của quả cà chua.


Bà Nguyễn Thị Bé - Công nhân Công ty CP Thương mại Tổng hợp Toan Vân: Làm việc trong nhà lưới này nhàn nhiều so với phương pháp trồng truyền thống. Không mất công làm cỏ, ko phải tưới nước, bón phân, có thể nói giảm 2/3 công chăm sóc suốt mùa vụ.


Việc ứng dụng công nghệ cao vào trồng cà chua trong nhà lưới không chỉ tạo ra dòng cà chua sạch, chất lượng, mà còn góp phần giảm thiểu nhân công và tăng giá trị cây trồng so với phương pháp truyền thống. Đặc biệt, đây sẽ là mô hình nông nghiệp công nghệ cao, hướng đến thực hiện Dự án “Nông nghiệp công nghệ cao sản xuất kinh doanh cây trồng an toàn theo chuỗi” đầu tiên tại Thái Bình, nhằm thay đổi tư duy canh tác của người dân và nâng cao giá trị kinh tế từ sản xuất nông nghiệp.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...