Czech thử nghiệm canh tác trong môi trường giống sao Hỏa

Thứ 7, 02/11/2019 | 16:36:50
437 lượt xem

Mới đây, một nhóm các nhà khoa học tại Cộng Hòa Séc đã tiến hành thí nghiệm trồng rau trong môi trường có điều kiện khắc nghiệt và thiếu nước, nhằm phục vụ mục đích tiếp cận sao Hỏa của con người trong tương lai.

Thí nghiệm này có tên là “Marsonaut”, do kĩ sư không gian Jan Lukacevic cùng nhóm nghiên cứu tại Đại học Khoa học đời sống Prague (Praha) thực hiện. Jan cho biết, mô hình trồng rau mới của mình dựa trên phương pháp khí canh – trồng cây trong không khí, không cần dùng đến đất cũng như tối thiểu lượng nước cho viếc tưới tiêu.




Anh Jan Lukacevic – Kỹ sư không gian: “Trong dự án này, chúng tôi đã áp dụng phương pháp khí canh đặc biệt, nhằm chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp cận sao Hỏa trong tương lai”.




Cây được trồng theo mô hình trang trại thẳng đứng để tiết kiệm không gian. Các nhà khoa học liên tục thay đổi nhiệt độ và độ sáng để tìm ra môi trường phù hợp nhất cho giống cây trồng.



Anh Jan Lukacevic – Kỹ sư không gian: “Cây trồng không thể sinh trưởng chỉ từ hạt gống trong phòng khí canh, vì thế chúng tôi phải cần đến sự hỗ trợ của khay thủy canh. Tuy nhiên, nhờ vào điều kiện và độ sáng đặc biệt bên trong phòng khí canh cũng như trợ giúp của các túi dinh dưỡng, cây trồng có thể phát triển tốt”.



Ưu điểm của biện pháp canh tác độc đáo này đó là giúp tiết kiệm 95% lượng nước so với phương pháp thông thường. Không những vậy, nó còn giúp tiết kiệm không gian, tăng năng suất tại nơi đô thị hoặc những khu vực bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. 



Cô Lucie Grosaftova – Giám đốc dự án Marsounat: “Mục đích của dự án này là đưa nghiên cứu khoa học đến gần với cộng đồng hơn. Đó là lý do chúng tôi bắt đầu. Ước tính, 85% nghề nghiệp mới sẽ được tạo ra trong tương lai. Vì thế, chúng tôi tạo cơ hội cho các bạn trẻ thử sức trong lĩnh vực mới này”.




Nhóm nghiên cứu đã trồng thành công một số giống như cây mù tạt, xà lách, củ cải và một số loại cây gia vị như bạc hà và húng quế. Họ đang chuẩn bị thử nghiệm trồng dâu tây trong thời gian tới.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...