Philippines ứng dụng khoa học công nghệ quản lý tiêm phòng dại

Thứ 7, 28/09/2019 | 09:55:19
710 lượt xem

Là quốc gia có tỷ lệ ca mắc bênh dại lớn thứ 2 trên thế giới, Philippines đã đẩy nhanh chiến dịch tiêm phòng dại cho thú nuôi. Ngoài các chương trình tiêm phòng bệnh dại bắt buộc đối với vật nuôi, Philippines còn áp dụng nhiều ứng dụng tiên tiến trong công tác phòng chống bệnh dại, như theo dõi hồ sơ bệnh dại hay ứng dụng theo dõi vật nuôi đã tiêm phòng.

Ứng dụng này có tên gọi “Tiêm phòng dại cho chó trên diện rộng” (viết tắt là MDV) có các ảnh hiện thị theo khu vực địa lý của các con vật đã được chích ngừa và tải lên mạng thông qua một bản đồ tương tác. Bản đồ này giúp xác định các khu vực trọng điểm và xác định chính xác tới 70% số lượng chó đã được tiêm vắc xin phòng dại.



Đại diện Chương trình Tổ chức Sức khỏe cộng đồng HIS tại Philippines: Chúng tôi tiến hành một đợt tiêm phòng dại trên diện rộng trước mỗi ngày 28/9 – ngày thế giới phòng chống bệnh dại. Ngoài các điểm tiêm chủng tập trung công cộng, chúng tôi còn cử người tới từng hộ dân vận động tiêm phòng dại vì mục tiêu năm 2020 Philippines không còn ca bệnh dại nào.


Trong khi đó, ứng dụng đang được các nhà nghiên cứu tiếp tục phát triển ứng dụng này cho công tác nghiên cứu bệnh dại và phòng ngừa loại virus chết người truyền từ vật sang người này.




Cô Vilma Flores - Chủ nuôi chó: “Mỗi chủ vật nuôi cần có ý thức tiêm phòng cho vật nuôi của mình. Tôi chăm sóc cún cưng như chăm sóc con mình. Bởi vậy việc tiêm phòng là vô cùng cần thiết”.





Tính trung bình mỗi năm có khoảng 16.000 con chó được tiêm phòng dại tại quốc gia này. Và công tác tiêm phòng dại tại Philippines được tiến hành hoàn toàn miễn phí.



Đại diện tổ chức Sức khỏe cộng đồng HIS tại Philippines: Mỗi ngày chúng tôi tiêm chủng cho từ 1500 tới 2000 vật nuôi. Nhờ ứng dụng lập bản đồ tiêm phòng, chúng tôi quản lí được số lượng vật nuôi được tiêm phòng. Hi vọng rằng trong vòng 3-5 năm tới, chúng tôi sẽ tiêm phòng được cho hơn 100 nghìn vật nuôi mỗi năm.



WHO đánh giá Bệnh dại là một căn bệnh nguy hiểm dẫn tới tử vong truyền từ vật nuôi sang người. Cho tới nay, căn bệnh này vẫn chưa được phòng trừ hoàn toàn vì sự thiếu ý thức của chủ vật nuôi. Philippines đứng thứ 5 trên thế giới về số ca mặc bệnh dại. Mỗi năm có khoảng 200 người chết vì bệnh nhiễm trùng liên quan đến chó cắn.

Nguồn TTXVN


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...