Tiền Hải phát triển nuôi tôm theo công nghệ cao

Thứ 4, 04/09/2019 | 10:49:24
1,678 lượt xem

Phát huy thế mạnh là huyện ven biển, những năm gần đây huyện Tiền Hải đã hình thành những vùng nuôi tôm theo hướng công nghệ cao. Không chỉ chủ động được thời vụ, cách làm mới này còn giúp nhiều nông dân ở huyện biển thu lãi lớn.

Vùng nuôi tôm theo hướng công nghệ cao tại khu vực Cồn Vành, xã Nam Phú mới được hình thành và đi vào nuôi trồng từ đầu năm 2019. Tại đây có 6 hộ tham gia nuôi tôm thẻ chân trắng theo hình thức công nghiệp với diện tích gần 10 ha. Vụ tôm đầu tiên cho kết quả khả quan, tạo niềm tin để người nông dân yên tâm đầu tư sản xuất.

Ông Trương Xuân Hùng, xã Nam Phú, huyện Tiền Hải: 1 ha bình thường nuôi tôm theo hướng quảng canh chỉ được 1 tấn hoặc hơn tấn nhưng nuôi tôm theo hướng công nghệ cao thì năng suất phải đạt từ 6-7 tấn trở lên.



Huyện Tiền Hải xác định đưa con tôm, đặc biệt là tôm thẻ chân trắng là một trong những con nuôi chủ lực tạo sản phẩm có lợi thế cạnh tranh của huyện. Trong những năm qua, các hình thức nuôi tôm bán thâm canh, bền vững môi trường; nuôi tôm thâm canh; nuôi tôm theo hình thức công nghệ cao phát triển thay thế phương pháp nuôi quảng canh vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nuôi tôm theo hướng công nghệ cao cho năng suất trung bình từ 6 - 8 tấn/ha/vụ, cá biệt có hộ đạt từ 12 - 14 tấn/ha/vụ, lợi nhuận đạt từ 600 - 800 triệu đồng/ha/vụ.

Ông Đặng Đình Thìn, xã Nam Phú, huyện Tiền Hải: Chúng tôi đang áp dụng nuôi theo quy trình Vietgap chủ yếu sử dụng vi sinh và chế phẩm sinh học đảm bảo con tôm khỏe mạnh, hạn chế mức đầu tư đến mức thấp nhất để lợi nhuận kinh tế cao hơn so với quy trình khác.



Để hình thành những vùng nuôi tôm công nghệ cao như thế này, các địa phương đã tích cực thực hiện tích tụ ruộng đất, chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp, cá nhân đầu tư sản xuất. Đến nay Tiền Hải có 70 ha nuôi tôm công nghệ cao tập trung tại 7 xã ven biển.

Ông Nguyễn Văn Chuyển - Phó chủ tịch UBND xã Nam Phú, huyện Tiền Hải:  Xã Nam Phú mới thí điểm khoảng 20 ha nuôi tôm công nghệ cao. Địa phương đã tạo điều kiện về diện tích, nguồn điện cho các hộ để nuôi tôm công nghệ cao trong khu vực cồn Vành.



Với xu hướng phát triển nông nghiệp tiên tiến thì xây dựng các vùng nuôi tôm công nghệ cao là điều tất yếu. Để các vùng nuôi tôm công nghệ cao thực sự có hiệu quả thì huyện Tiền Hải cần có chiến lược phát triển lâu dài theo quy hoạch hợp lý.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...