Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào gieo rau giống bằng khay tại Quỳnh Hải

Thứ 5, 29/08/2019 | 16:22:39
2,034 lượt xem

Với cây trồng cũ nhưng cách làm mới, người dân tại xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ đã và đang thay đổi thói quen canh tác truyền thống, nhanh chóng tiếp cận và áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, để hướng đến xây dựng một vùng chuyên canh sản xuất rau màu sạch, nhằm tạo ra những sản phẩm an toàn và xây dựng chuỗi liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ. Cụ thể, với cây rau màu được gieo bằng khay đặt trong nhà nilon đã bước đầu cho thấy hiệu quả trong canh tác tại Quỳnh Hải.

Năm 2018, Quỳnh Hải là một trong hai hợp tác xã ( HTX)  trên địa bàn tỉnh được tham gia dự án “Tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực miền Bắc” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Cơ quan Hợp tác và phát triển Nhật Bản (JICA) hỗ trợ, với quy mô 2ha trong vùng 8ha đã được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cấp chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất, kinh doanh sản phẩm. 

Theo như ông Phạm Văn Liễn, Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, thì Quỳnh Hải được xem là vựa rau của tỉnh với tổng diện tích canh tác trên 200ha, hệ số sử dụng đất từ 4-5 vụ/năm. Đặc biệt, người dân Quỳnh Hải có kinh nghiệm canh tác đã rất lâu, chủ yếu là các loại rau gia vị như rau mùi, cần tây, hành lá, hành tây… và các loại rau màu như su hào, cải bắp, cà chua…. Đây là điều kiện quan trọng để triển khai, thực hiện dự án này. 


Ông Phạm Văn Liễn - Giám đốc HTX Sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ: Quỳnh Hải là 1 trong 2 xã của tỉnh nhận được sự hỗ trợ của dự án JICA của Nhật Bản. Chúng tôi được tập huấn, chuyển giao kỹ thuật gieo rau giống bằng khay trong nhà nilon, được hỗ trợ 100 khay xốp, 1 tấn giá thể sạch, 4 khung nhà nilon.


Gia đình nhà ông Phạm Quang Nghị, thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải cũng biết đến phương pháp gieo rau bằng khay khi tham quan quan mô hình ở tỉnh Hưng Yên. Và rồi, khi Quỳnh Hải có sự hỗ trợ của dự án, gia đình ông Nghị đã quyết định đầu tư khung vòm làm nhà nilon để gieo rau giống trong khay. Với diện tích hơn 1 sào trồng su hào, gia đình ông đầu tư 30 khay ươm rau giống. 

Ông Phạm Quang Nghị - thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải: Năm ngoái tôi áp dụng thử nghiệm năm đầu gieo rau giống bằng khay nhưng bằng đất ruộng gia đình, sau đó thấy không hiệu quả. Tôi chuyển sang đăng ký mua giá thể đất sạch để gieo trong nhà nilon, thì thấy hạt giống nảy mầm nhanh, đạt tỷ lệ 100%, cây rau giống phát triển nhanh hơn so với gieo trồng truyền thống



Theo như ông Nghị chia sẻ, thì việc gieo rau giống bằng khay, ưu việt hơn nhiều so với gieo trồng truyền thống như mọi năm, cụ thể với những khay gieo cây su hào đã giúp gia đình ông giảm thiểu lượng hạt giống, với mỗi sào trồng chỉ cần 10gram hạt giống, giảm 5gram so với những năm trước, đặc biệt là tỷ lệ đậu 100%. Quan trọng hơn, là thời gian gieo cây giống chỉ khoảng 20 -25 ngày là có thể cho ra trồng, giảm 10 ngày so với gieo trồng dưới đất. 


Ông Phạm Quang Nghị - thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải: Gieo rau giống bằng khay trong nhà nilon rất nhanh, đặc biệt là tiết kiệm được hạt giống, giảm giá thành đầu tư, giảm công chăm sóc. Rau gieo bằng khay khi trồng ra ruộng có tốc độ phát triển nhanh, không như rau gieo truyền thống phải mất thêm 3-4 ngày che chắn nilong. Mà lại chống chịu bệnh tốt, do được gieo trồng bằng giá thể đất sạch, giàu dinh dưỡng.


Chính từ hiệu quả bước đầu mang lại từ phương pháp gieo rau giống bằng khay trong nhà nilon, mà sau 1 năm thí điểm đến nay tại Quỳnh Hải đã có hơn 30 hộ đầu tư áp dụng. Giá trị kinh tế từ rau màu nói chung và cây su hào nói riêng, theo ước tính, mỗi 1 sào đạt 10 triệu đồng/lứa. Không chỉ giảm thiểu công chăm sóc mà phương pháp này còn mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân nơi đây. 

Ông Phạm Văn Liễn - Giám đốc HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Hải: Chúng tôi nhận thấy hiệu quả ban đầu trong chương trình mà dự án đưa về Quỳnh Hải. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục triển khai cho bà con tại địa phương, tiến đến không chỉ gieo rau su hào, mà sử dụng cho cây ớt, cây dưa chuột…




Dự án “Tăng cường độ tin cậy trong lĩnh vực sản xuất cây trồng an toàn tại khu vực miền Bắc” với phương pháp gieo rau giống trên khay, tuy mới triển khai tại Quỳnh Hải, nhưng nông dân nơi đây đã tiếp thu nhiều kỹ thuật sản xuất tiên tiến, thay đổi thói quen canh tác truyền thống, giảm sức lao động và tăng năng suất, giá trị cây trồng trên cùng 1 đơn vị diện tích.

Dự án giúp người dân Quỳnh Hải phát triển vùng trồng cây, rau màu bền vững, khẳng định là địa phương đi đầu về canh tác rau màu trong tỉnh hiện nay.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...