Vấn đề đầu tư ứng dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh

Thứ 3, 27/08/2019 | 18:06:43
2,492 lượt xem

Trong bối cảnh khoa học công nghệ ngày càng phát triển như hiện nay thì doanh nghiệp nào biết đầu tư cải tiến kỹ thuật, ứng dụng công nghệ vào sản xuất thì doanh nghiệp đó sẽ có nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên đầu tư máy móc như thế nào cho vừa hiệu quả mà phù hợp với năng lực tài chính của doanh nghiệp là vấn đề đặt ra hiện nay.

Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại Vũ Đăng, cụm công nghiệp Đông Phong, huyện Đông Hưng chuyên sản xuất sợi OE xuất khẩu. Để có chất lượng sản phẩm tốt nhất thì doanh nghiệp phải đầu tư cả trăm tỷ đồng cho hệ thống máy móc thiết bị. Một số vốn lớn và vượt quá khả năng tài chính của doanh nghiệp. Để giải quyết bài toán này, đơn vị tính toán mua những thiết bị có tính chất quan trọng nhất từ Châu Âu. Với những bộ phận có thể thay thế được, doanh nghiệp nhập khẩu từ các nước khác. Nhờ đó, tiết kiệm hàng chục tỷ đồng.

 Đồng thời, với đội ngũ kỹ sư có trình độ tay nghề cao, doanh nghiệp lắp ráp máy móc để vận hành tối ưu nhất, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, hạ giá thành và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy hiện nay dù nhiều doanh nghiệp sợi gặp khó trong xuất khẩu thì các sản phẩm của doanh nghiệp vẫn tiêu thụ đều đặn thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Ông Mai Anh Tuấn - Phó giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và thương mại Vũ Đăng: Hiện nay máy móc của doanh nghiệp đều đã được tự động hóa rất cao nên không cần nhiều lao động như trước nữa, tiết giảm chi phí sản xuất. Ngoài ra doanh nghiệp còn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ viễn thông vào quản lý, điều hành doanh nghiệp nên công việc triển khai rất là thuận lợi.





Với các doanh nghiệp, tập đoàn lớn việc đầu tư hàng trăm tỷ đồng cho chuyển giao khoa học kỹ thuật là điều bình thường thì với những doanh nghiệp nhỏ lại hết sức khó khăn. Trong khi đó, ở tỉnh đa số là các doanh nghiệp sản xuất có quy mô vừa và nhỏ. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động nhập khẩu những thiết bị hiện đại phù hợp với năng lực tài chính. Đồng thời tích cực nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật để vừa tiết kiệm chi phí đầu tư vừa đạt hiệu quả sản xuất cao nhất.

 Ông Vũ Tiến Vương - Phó trưởng Chi nhánh Công TY TNHH giầy da Sao Vàng, huyện Quỳnh Phụ: Khi chúng tôi được đầu tư hệ thống máy móc mới nhập khẩu thì trước hết chất lượng sản phẩm được nâng lên. Đây là yếu tố quan trọng nhất vì chất lượng sản phẩm có cao thì các đối tác nước ngoài mới đánh giá cao để hợp tác ký kết hợp đồng. Thứ hai là tiết kiệm nhiên liệu và tiết giảm nhân công. Từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm rất nhiều chi phí sản xuất.

Để giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tỉnh phát triển, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, hỗ trợ trong vay vốn để các doanh nghiệp có thêm nguồn lực, đầu tư máy móc hiện đại, thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao sức cạnh trên thị trường. 

Ông Nguyễn Trường Sinh - giám đốc Trung tâm phát triển cụm công nghiệp huyện Quỳnh Phụ: Khi doanh nghiệp đầu tư sản xuất vào địa bàn thì chúng tôi giúp đỡ các doanh nghiệp bằng cách giới thiệu sử dụng các sản phẩm viễn thông công nghệ cao của các đơn vị có uy tín như Mobifone, Viettel. Đồng thời tạo thuận lợi cho doanh nghiệp về giải phóng mặt bằng , thủ tục hành chính từ đó các doanh nghiệp được tiếp cận với nguồn vốn vay để đầu tư phát triển sản xuất.






Bên cạnh sự giúp đỡ, tạo thuận lợi của các cơ quan Nhà nước thì các doanh nghiệp cũng cần năng động sáng tạo, nghiên cứu để đầu tư các công nghệ phù hợp với nhu cầu thực tế của từng đơn vị, thúc đẩy phát triển sản xuất.

Phạm Ngọc

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...