Hy vọng mới cho bệnh nhân U xơ tuyến vú

Thứ 5, 20/06/2019 | 10:00:26
1,660 lượt xem

Trước đây, để loại bỏ u vú kích thước lớn, cần phải phẫu thuật với đường rạch da dài trên ngực để lại nhiều hệ quả. Tuy nhiên, đến nay nhờ kỹ thuật hút chân không, bệnh nhân chỉ cần gây tê tại chỗ, sau đó sử dụng kim sinh thiết dưới hướng dẫn siêu âm để lấy khối u tuyến vú. Kỹ thuật này vừa được triển khai thành công tại Bệnh viện Phụ sản Thái Bình.

Là bệnh nhân đầu tiên tại Thái Bình được loại bỏ 2 nhân xơ lành tính ở vú phải bằng thiết bị sinh thiết có hỗ trợ hút chân không dưới hướng dẫn siêu âm, chị Tô Thị Hồng Liên ngay sau khi rời phòng thủ thuật đã hoàn toàn tỉnh táo và có thể ra viện chỉ sau có nửa ngày. 

Bệnh nhân Tô Thị Hồng Liên phấn khởi cho biết: Thực hiện thủ thuật xong, cảm thấy không đau đớn gì, thân thể nhẹ nhõm.    

Để loại bỏ u tuyến vú lành tính, cách điều trị bằng sinh thiết có hỗ trợ hút chân không có rất nhiều ưu điểm so với những phương pháp phẫu thuật truyền thống. Sau khi gây tê tại chỗ, các bác sĩ sẽ tiến hành đưa lưỡi kim có lòng hút áp lực âm vào khối u. Lưỡi kim được điều khiển cắt các khối u tự động thành các mảnh nhỏ và hút ra ngoài. Với phương pháp này, vết chọc ngoài da hầu như không nhìn thấy sau một vài tuần do đầu kim có kích thước dưới 4mm.Thời gian tiến hành trung bình chỉ khoảng 30 phút. 

Bác sĩ Nguyễn Thái Bình, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội – người trực tiếp hướng dẫn các bác sĩ Bệnh viện Phụ sản Thái Bình thực hiện kỹ thuật này nhấn mạnh: Kỹ thuật này có ưu điểm so với kỹ thuật truyền thống. Thứ nhất là tính an toàn rất cao, gần như không có biến chứng lớn. Thứ 2 là về hiệu quả thì phương pháp này đã được áp dụng rất rộng trên thế giới với tỷ lệ hết u lên tới 99% và tương đương với những phẫu thuật thông thường.   

Bác sĩ CKII Đoàn Duy Mạnh, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Thái Bình: Chúng tôi đã trang bị máy móc trước tiên để phục vụ cho người bệnh có phương pháp mới ít tai biến, nhẹ nhàng hơn, thẩm mỹ hơn, đặc biệt với phụ nữ chưa sinh con nó không ảnh hưởng đến nhu mô tuyến vú, sau này việc tiết sữa nuôi em bé rất tốt. Thứ 2 là cũng để các bác sỹ trong bệnh viện tiến kịp với các đơn vị bạn trong khu vực, tiếp cận với kỹ thuật mới.       

Sau khi được bác sĩ từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội hướng dẫn thực hiện, Bệnh viện Phụ sản Thái Bình sẽ chuyển giao kỹ thuật này trong thời gian sớm nhất để tạo cơ hội cho phụ nữ có u xơ tuyến vú được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại tuyến tỉnh. Từ đó cũng đánh dấu bước phát triển về kỹ thuật và góp phần nâng tầm thương hiệu của bệnh viện./.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...