Thiếu tá Đỗ Văn Quý với những sáng kiến đi vào thực tiễn

Thứ 4, 12/06/2019 | 16:36:25
6,198 lượt xem

Từ năm 2015 đến nay, Thiếu tá Đỗ Văn Quý, Trợ lý huấn luyện Ban CHQS huyện Hưng Hà có hơn 10 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Trong đó, nhiều sáng kiến không chỉ đạt giải cao khi tham gia hội thi cấp Quân khu và Bộ CHQS tỉnh, mà khi áp dụng vào thực tiễn, đạt hiệu quả thiết thực. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng hoàn thành nhiệm vụ ở cơ sở.

Một buổi huấn luyện nội dung bắn súng AK bài 1 của trung đội dân quân cơ động xã, do Thiếu tá Đỗ Văn Quý, trợ lý huấn luyện Ban CHQS huyện Hưng Hà lên lớp. Điểm đặc biệt trong vài năm gần đây, các đơn vị DQTV trong toàn huyện được kiểm tra hiệu chỉnh đường ngắm bắn chuẩn trên "Thiết bị kiểm tra hiệu chỉnh súng bộ binh" do Thiếu tá Đỗ Văn Quý sáng chế. 

Chiến sĩ Nguyễn Văn Duy - dân quân năm thứ 2 xã Thái Hưng, Hưng Hà: Chúng tôi ít được tiếp xúc với các trang thiết bị kỹ thuật, đặc biệt là môn bắn súng, thời gian huấn luyện thì ngắn nên gặp nhiều khó khăn trong huấn luyện bắn súng. Từ khi có sáng kiến của đồng chí Quý đưa vào giúp anh em chúng tôi phát huy được khả năng bắn súng đạt kết quả tốt trong huấn luyện.

Mặc dù chưa qua một trường lớp đào tạo nào về thiết kế, cơ khí nhưng bằng kinh nghiệm thực thế của mình và mong ước tìm giải pháp để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở, Thiếu tá Đỗ Văn Quý đã bắt tay vào sáng chế và cho ra đời nhiều sáng kiến, được cấp trên công nhận và áp dụng vào thực tiễn.

Thiếu Tá Đỗ Văn Quý - Trợ lý huấn luyện Ban CHQS Hưng Hà: Lực lượng DQTV có đặc thù là ít tiếp xúc với hoạt động quân sự, thứ hai là thời gian huấn luyện ngắn từ 7 đến 15 ngày, quân số đông, do đó thiết bị này ra đời giúp người học và người dạy lấy và kiểm tra đường ngắm một cách chính xác nhất, nhanh nhất và kích thích được trí tò mò, sáng tạo của lực lượng DQTV cũng như người học tham gia huấn luyện nội dung bắn súng. Có những sáng kiến thì chúng tôi chỉ làm trong vòng một vài tháng; nhưng để hoàn chỉnh thiết bị kiểm tra hiệu chỉnh súng bộ binh của tôi phải mất hơn 2 năm, hoặc những phần mềm của các đồng chí khác trong đơn vị như phần mềm quản lý bếp ăn, phần mềm quản lý quân trang, thì mất rất nhiều thời gian và đòi hỏi rất nhiều trí tuệ, óc sáng tạo.

Ngoài sáng kiến trên, từ 2015 đến nay anh đã có tổng cộng trên 10 sáng kiến được cấp trên ghi nhận, trong đó tiêu biểu là: 02 sáng kiến Thiết bị chiếu sáng súng máy phòng không 12,7mm dùng trong huấn luyện, chiến đấu ban đêm và Mõ quay điện sử dụng trong huấn luyện chiến thuật ban ngày và ban đêm, hiện đang được ứng dụng trong LLVT tỉnh; 04 sáng kiến Thiết bị đóng tượng gạo; Lựu đạn huấn luyện đêm; Thiết bị dán điểm chạm trên bia; Thiết bị kiểm tra hiệu chỉnh súng bộ binh được chọn lựa tham gia Hội thi sáng kiến, cải tiến mô hình học cụ, trang thiết bị cấp Quân khu năm 2016; trong đó có 01 đạt giải B; 02 đạt giải C.

Trung tá Hà Văn Thắng - Phó Chỉ huy trưởng Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Hưng Hà: Đồng chí Quý luôn luôn có những trăn trở, có những suy nghĩ và có những sáng kiến ra các trang thiết bị huấn luyện. Song song với đó thì đồng chí có những sáng kiến áo dụng công tác tuyển quân, như sáng kiến đo đế giày, mang lại hiệu quả rất cao trong quá trình thực tế ở đơn vị. Đảng ủy Ban chỉ huy chúng tôi cũng rất quan tâm, tạo mọi điều kiện thời gian cũng như cơ sở vật chất, kinh phí để giúp đỡ đồng chí Quý hoàn thành nhiệm vụ của mình.Với những kết quả đã đạt được Thiếu Tá Đỗ Văn Quý, Trợ lý huấn luyện Ban CHQS Hưng Hà vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, do có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2016 đến năm 2017; UBND tỉnh tặng Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua Quyết thắng giai đoạn 2013-2018; Năm 2017, 2018 được thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Bộ CHQS tỉnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...