Người nuôi cấy thành công đông trùng hạ thảo ở Thái Bình

Thứ 5, 25/10/2018 | 17:22:05
11,507 lượt xem

Vốn là một loại dược liệu quý hiếm từ lâu đời, đông trùng hạ thảo khá quen thuộc trong các phương thuốc đông y. Song loài thực vật này chỉ phát triển ở các vùng núi cao trên 3.000 m nên có giá rất cao. Việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo cũng không hề đơn giản, thế nhưng trải qua 4 năm tự nghiên cứu, anh Nguyễn Văn Lực, ở xã Lô Giang, huyện Ðông Hưng đã nuôi trồng thành công loại nấm đặc biệt quý hiếm này ngay tại Thái Bình.

Tốt nghiệp đại học thể dục thể thao và từng có công việc ổn định tại tỉnh đoàn Thái Bình, thế nhưng lý do để anh Nguyễn Văn Lực rẽ hướng sang nuôi trồng đông trùng hạ thảo và trở thành giám đốc tài năng như bây giờ lại bắt nguồn từ ý nghĩa của sự báo hiếu.

Anh Nguyễn Văn Lực – Giám đốc công ty Đông trùng hạ thảo Trường An: “Cái thời điểm bố tôi bị ung thư. Khi mà người ta giới thiệu đến đông trùng hạ thảo nó như là 1 vị cứu tinh. Nhưng tôi lại không mua được nên tôi đã xác định mình sẽ phải làm bằng được đến cùng. Tôi rất muốn mang sản phẩm đông trùng hạ thảo đến với những người bệnh như bố tôi rồi những người bị bệnh khác mà có nhu cầu sử dụng ở ngay tại Việt Nam”

Sau khi tự mày mò, nghiên cứu tài liệu liên quan đến đông trùng hạ thảo trong sách báo, trên mạng internet, anh Lực không ngần ngại rồi bỏ ra số tiền lớn mua giống nấm đông trùng hạ thảo từ Hàn Quốc để nghiên cứu, thử nghiệm. Tuy nhiên, do chỉ mới nắm được chút ít kiến thức về đông trùng hạ thảo nên không ít lần anh gặp thất bại. 

Anh Lực chia sẻ: “Ngày nào tôi cũng làm đến 2h đêm, có những lúc vợ con cũng có ý kiến thế nọ thế kia. Trong suốt 3 năm đầu làm xong nó lại lụi, thành công không có, khi cấy trong nhộng tằm nó không đạt, cây nấm nó không phát triển thì con nhộng tằm nó sẽ chết, sinh ra mùi ôi thối, cuộc sống gia đình bị đảo lộn”

Sau nhiều lần thất bại, anh Lực rút ra kinh nghiệm, anh xây dựng nhà xưởng với hệ thống thiết bị hiện đại nuôi cấy đảm bảo môi trường tốt cho đông trùng hạ thảo phát triển. Bên cạnh đó, anh còn nghiên cứu thành công việc cấy bào tử nấm trên nhộng tằm nguyên con. Cách làm này là một bước tiến mới cho đông trùng hạ thảo có giá trị dinh dưỡng và lượng dược tính đạt chỉ tiêu cao. 

Anh Nguyễn Văn Lực – Giám đốc công ty Đông trùng hạ thảo Trường An: “Tôi có tham khảo các tài liệu là đông trùng hạ thảo này nó rất hợp đối với các sinh vật có vỏ kitin, vì vậy tôi nghĩ ngay đến con nhộng tằm bởi nó vỏ kitin ở bên ngoài có thể bảo vệ đông trùng hạ thảo phát triển bên trong khỏi các nấm tạp”

Hiện nay, việc sản xuất đông trùng hạ thảo của gia đình anh Lực khá thuận lợi. Mỗi tháng cho thu hơn 5 tạ đông trùng hạ thảo tươi, tương đương với 50kg khô cho thị trường. Với những ưu điểm của loại dược liệu này đối với sức khỏe nên các sản phẩm Đông trùng hạ thảo tiêu thụ khá dễ và mang lại nguồn thu cao cho gia đình anh.

 Bằng sự kiên trì và quyết tâm, thành công của anh Nguyễn Văn Lực đã góp phần bổ sung thêm 1 nguồn dược liệu quý để phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân. Đặc biệt, mô hình này còn tạo ra cú hích để nông dân và các doanh nghiệp khác trên địa bàn quan tâm đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao như chủ trương của tỉnh hiện nay.

Vũ Hà

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...