Các đại gia thương mại điện tử chấp nhận thua lỗ trong cuộc chiến ngày càng khốc liệt

Thứ 4, 12/09/2018 | 10:40:27
601 lượt xem

Trên chặng đường dài, các nhà bán lẻ trực tuyến sẵn sàng bỏ qua các khoản lỗ, tập trung vào các chương trình khuyến mãi để thu hút nhiều khách hàng hơn.

Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, anh Hoàng, một người thường xuyên mua hàng online tại Việt Nam, cho biết có thể sắm nhiều thiết bị điện tử chỉ với giá 500.000 VNĐ (khoảng 20 USD). Đây là một khoản tiền không lớn so với số tiền bỏ ra nếu mua sắm ở các cửa hàng truyền thống.

Anh cho hay, những lần mua sắm gần đây của anh hầu hết đều là trực tuyến. Anh thường săn lùng các mặt hàng giảm giá, có khi tới 50% - 80%.

"Vài tháng trước tôi đã mua một chiếc áo sơ mi được bán với giá chỉ 5.000 đồng (tương đương 21 cent). Tôi chấp nhận trả thêm 25.000 đồng tiền vận chuyển", anh Hoàng cho biết.

Những khách hàng như anh Hoàng là mục tiêu của các hãng thương mại điện tử lớn của Việt Nam. Để thu hút khách hàng trong một thị trường cực kỳ cạnh tranh, các cửa hàng sẵn sàng chi một khoản tiền lớn vào các chương trình khuyến mại.

Để thu hút khách hàng trong một thị trường cực kỳ cạnh tranh, các cửa hàng thương mại điện tử tại Việt Nam sẵn sàng chi một khoản tiền lớn vào các chương trình khuyến mại

Trong quý đầu tiên của năm nay, trang thương mại điện tử Shopee Việt Nam đạt khoảng 30.000 đơn đặt hàng mỗi ngày. Hầu hết trong số đó được giao hàng miễn phí. Thông tin này dựa theo báo cáo của đơn vị sở hữu SEA Ltd. Tương tự, một trang thương mại điện tử khác là Lazada cũng thường xuyên giảm giá tới 50%.

Cùng với quá trình khuyến mại, các trang thương mại điện tử như: Lazada, Shopee và Tiki đều báo cáo thua lỗ. Lazada đã lỗ lũy kế trong năm 2016 là 2,7 nghìn tỷ đồng (115 triệu USD), con số thua lỗ lớn nhất trong số các nhà bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam.

Tiki đã lỗ 600 tỷ đồng (26 triệu USD) trong cũng trong thời gian trên trong khi Shopee báo cáo con số thua lỗ tương tự vào năm ngoái. SEA Ltd. cho biết, phần lớn khoản lỗ là do chi phí quảng cáo và khuyến mãi.

Tuy nhiên, đó là kết quả của một cuộc chiến kéo dài và những người tham gia phải chấp nhận. Để thu hút khách hàng, các công ty sẵn sàng bỏ qua những thua lỗ ban đầu. Theo ông Trương Văn Quý, CEO của học viên EQVN, ngay cả Amazon cũng phải chi một khoản tiền lớn trong 15 năm chỉ để thu hút người dùng.

Cần phải thu hút khách hàng nhanh lên tới hàng triệu người trong vòng 5 đến 10 năm cũng là lý do vì sao Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử của Trung Quốc đã mua lại Lazada vào năm ngoái với giá 2 tỷ USD, sau đó tiếp tục bơm thêm 2 tỷ USD nữa vào tháng 3 năm ngoái.

Đầu năm nay, Tiki đã nhận được khoản đầu tư 50 triệu USD từ tập đoàn thương mại điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc, JD.com. Trong khi đó, Shopee đã bơm thêm 1,2 nghìn tỷ đồng (51 triệu USD) vào hoạt động kinh doanh của mình.

Người trong cuộc tin tưởng, đây là ngành còn rất nhiều tiềm năng do số lượng người dùng điện thoại thông minh tăng nhanh chóng và tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo ở Việt Nam.

Theo dự đoán, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới đây

Ngân hàng Thế giới đã dự báo rằng nền kinh tế 200 tỷ USD của Việt Nam có khả năng tăng lên đến 1.000 tỷ USD vào năm 2035.

Hơn một nửa dân số Việt Nam, (hiện đang là 11%), dự kiến ​​sẽ gia nhập hàng ngũ tầng lớp trung lưu toàn cầu với mức tiêu thụ 15 USD/ngày trở lên.

Theo báo cáo của Nielsen, năm 2017, Việt Nam có tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh trên tổng số các thuê bao điện thoại di động đạt 84%, tăng so với con số 78% của năm trước.

Doanh số bán hàng trực tuyến tại Việt Nam đã mở rộng nhanh chóng trong những năm gần đây, hiện đang chiếm 3,39% thị trường bán lẻ của cả nước. Tổng giá trị của thị trường bán lẻ tăng 10,9% trong năm ngoái lên 173,27 tỷ USD.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...