Người thông minh 'dị thường' đến mức nào?

Thứ 6, 01/09/2017 | 09:44:37
6,077 lượt xem

Chúng ta thường cho rằng điểm khác biệt duy nhất giữa người thông minh và người bình thường nằm ở chỉ số IQ. Tuy nhiên, trên thực tế, có nhiều bằng chứng cho thấy người có chỉ số thông minh cao lại có tính cách và hành xử có phần "lập dị" so với số đông.

1. Họ nhạy cảm với âm thanh

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người có bộ óc của một thiên tài thường có thính giác cực kỳ nhạy cảm. Họ dễ cảm thấy khó chịu khi nghe phải những âm thanh nhỏ lặp lại liên tiếp. Chẳng hạn như, tiếng nhấn bút, tiếng chà xát trên bề mặt của đồ vật, tiếng thở hay âm thanh nhai đồ ăn của người bên cạnh... đều có thể khiến những người này nổi giận. Thiên tài Marcel Proust hay Charles Darwin là những ví dụ điển hình cho hội chứng kỳ lạ này.

Ảnh minh họa

Nguyên nhân là bởi, sự mẫn cảm với âm thanh khiến họ cảm thấy khó tập trung và dốc hết ý tưởng cho việc sáng tạo. Các nhà khoa học gọi đây là misophonia - bệnh sợ âm thanh.

2. Họ dễ lo lắng

Về mặt sinh lý, các nhà khoa học cho rằng lượng chất trắng trong não thể hiện khả năng thông minh của con người cũng làm gia tăng sự bất an trong tâm lý. Bởi lẽ, chất này giúp hệ thần kinh phản ứng mau lẹ hơn với thông tin tiếp nhận, kích thích não bộ suy nghĩ và tưởng tượng, từ đó hình thành nhiều ý tưởng rủi ro khó lường.

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, người thông minh cũng dành nhiều thời gian để suy nghĩ và phân tích các vấn đề khác nhau. Khả năng ghi nhớ những sự kiện trong quá khứ cũng rất siêu việt. Vì vậy, họ thường cảm thấy dễ căng thẳng hơn khi phải suy nghĩ về việc chổng trả mọi tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

3. Họ hay thức đêm

Đối với những người có chỉ số IQ cao hơn so với mức trung bình, buổi tối thường là thời điểm tuyệt vời nhất trong ngày cho sự sáng tạo, tư duy, bởi đây là lúc họ có thể tận dụng khoảng thời gian yên tĩnh để làm việc mà không bị làm phiền bởi bất cứ loại âm thanh nào. Trong sự yên tĩnh gần như tuyệt đối, sức sáng tạo của họ sẽ được thoái mái diễn ra mà không bị gián đoạn.

Ảnh minh họa

4. Họ là người cô đơn

Người thông minh có những sở thích độc và dị mà người bình thường không thể nào thích nổi. Chình vì thế, họ sẽ thường phải theo đuổi đam mê đó một mình. Bên cạnh đó, khả năng siêu nhận thức cực kỳ mạnh mẽ và không theo lối mòn sẽ phân tách người có IQ cao ra khỏi cách nghĩ của số đông. Do vậy, họ luôn tự mình tìm ra bản chất của vấn đề và khám phá mọi chuyện theo phương pháp riêng của mình.

Ảnh minh họa

5. Họ rất hài hước

Giới chuyên gia đưa ý kiến rằng, hài hước là một dấu hiệu của năng lực nhận thức cơ bản. Người có chỉ số IQ cao thường rất nhanh nhạy nắm bắt được tình huống diển ra xung quanh mình và đưa ra phản ứng hay bình luận có phần hóm hình với vấn đề đó. Năng lực tư duy này là không phải ai cũng có được. Đặc biệt, Albert Einstein cũng là một thiên tài vui tính như thế.

Ảnh minh họa

6. Họ dễ nghiện

Trên thế giới, không hiếm những vụ các thiên tài chết quá sớm vì nguyên nhân nghiện ngập, như Jack Kerouac hay Billie Holliday. Những trường hợp diễn ra khiến người ta xâu chuỗi và đưa ra một kết luận khó tin: Những người có trí thông minh cao thực sự có khả năng tham gia vào việc sử dụng ma túy hoặc rượu.

Theo các nhà khoa học, dù dễ lo lắng và thường dự tính trước cách đối phó với những tính huống xấu bất ngờ xảy ra, nhưng người thông minh lại không hề e ngại trải nghiệm cái mới. Rượu, ma túy, chất kích thích chỉ là một vài trong số rất nhiều thứ mà họ thử.

7. Họ thường chửi thề

Người thông minh cũng đồng thời là đối tượng có khả năng làm chủ và sử dụng ngôn ngữ, bất kể đó là những từ ngữ có văn hóa hay tiếng lóng chửi thề. Nhiều nghiên cứu từng được đưa ra, và lần nào các nhà khoa học cũng thu được kết quả đáng ngạc nhiên: Chỉ số IQ ở người hay chửi bậy lại cao hơn hẳn so với nhóm nói năng theo chuẩn mực thông thường.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...