Hiểm họa nhiễm khuẩn từ bồn rửa bát

Thứ 4, 30/08/2017 | 09:07:55
1,812 lượt xem

Bồn rửa bát là một trong số những vật dụng gia đình chứa nhiều vi khuẩn nhất. Nếu không có biết rõ và nắm được cách phòng tránh, bạn và người thân có thể nhiễm bệnh nguy hiểm.

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học làm việc tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh châu Âu (ECDC), ngày càng có nhiều ca nhiễm khuẩn trên khắp thế giới mà nguyên nhân gây ra là vi khuẩn Legionella cư trú chủ yếu trong bồn rửa bát ở mỗi gia đình. Đặc biệt, ở các bồn nước cấu thành từ hợp chất thép không gỉ có thể làm tăng nguy cơ nhiễm Legionella cao hơn bình thường.


Ảnh minh họa

Legionella, tên khoa học là Legionella pneumophila, là một chủng vi khuẩn sinh sống ngoài môi trường, có thể ký sinh trên vật chủ như một dạng amip. Chúng chủ yếu cư ngụ tại các ống dẫn, bồn chứa, nơi ẩm thấp có điều kiện nhiệt độ thích hợp sinh sống tối ưu cho chúng.

Để tiến hành nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích nước lấy từ 4 hệ thống bồn rửa và vòi nước khác nhau trong khu vực dân cư ở Kennemerland (Hà Lan). Chất liệu cấu thành của các hệ thống rửa bát này lần lượt là thép không gỉ, inox, gốm và đồng. Sau khi thu thập và phân tách thành phần, họ nhận được kết quả là nước lấy từ bồn thép không gỉ có nồng độ nhiễm khuẩn Legionella cao nhất - lên đến 46,4%. Trong khi đó, mặc dù nước từ vòi ở bồn rửa khác cũng ít nhiều chứa loại vi sinh vật này, nhưng con số không cao như vậy, nhiều nhất chỉ ở mức 14,3%.

Lý giải điều này, các nhà nghiên cứu cho rằng sự tồn tại và hiện diện của lớp phủ bảo vệ ở các đồ đạc bằng thép không gỉ không phải là vĩnh viễn. Đến một lúc nào đó, chúng sẽ bị trôi và giảm đi, các gỉ sắt xuất hiện bên trong vòi nước hay bồn rửa bát sẽ tạp ra môi trường sinh sống thiếu vệ sinh, thích hợp cho khuẩn Legionella phát triển mạnh.


Ảnh minh họa

Khi loại vi khuẩn này xâm nhập vào cơ thể người, chúng sẽ nhanh chóng gây ra các triệu chứng bất thường như đau cơ, nhức đầu, mệt mỏi, sốt và ớn lạnh từng cơn... Sau đó, Legionella sẽ gây ra viêm phổi và viêm phế quản, với thời gian ủ bệnh thường kéo dài trong vòng 2-3 ngày. Trong trường hợp đặc biệt không được chữa trị kịp thời, người bệnh có thể sẽ tử vong. Tại châu Âu, theo báo cáo của ECDC, vào năm 2015, có khoảng 7.000 người bị nhiễm khuẩn Legionella, chưa kể các trường hợp không báo cáo để thống kê trên giấy tờ.

Legionella có thể sinh sôi và phát triển nhanh chóng trong điều kiện nhiệt độ 30-37 độ C, bị đình trệ ở 40-45 độ C và chết hoàn toàn ở nhiệt độ 60 độ C trở lên. Chính vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn nên để nước nóng hơn 60 độ C để tiêu diệt hoàn toàn. Đặc biệt, việc lựa chọn chất liệu bồn rửa trong gia đình và vệ sinh nó thường xuyên cũng nên được người dùng cân nhắc thật kỹ và thực hiện hàng ngày.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...