Sai lầm cần chú ý khi mang cơm đi làm

Thứ 3, 22/08/2017 | 08:31:40
1,271 lượt xem

Nhiều người có thói quen mang cơm đi làm, tới văn phòng để ăn trưa. Tuy vậy, không phải ai cũng biết những điều cần tránh khi chuẩn bị đồ ăn ở nhà.

Ăn trưa tại văn phòng là điều thường làm dân công sở đau đầu. Ăn gì để đảm bảo dinh dưỡng và năng lượng làm việc, lại an toàn cho sức khỏe... là những câu hỏi thường được đặt ra và không dễ để trả lời.

Một số chị em phụ nữ thường có thói quen làm đồ ăn từ hôm trước, để tủ lạnh qua đêm rồi mang đi làm, hoặc dậy sớm nấu cơm chuẩn bị cho bữa trưa tại công ty. Tuy vậy, vẫn có những sai lầm gây hại cho sức khỏe mà không phải ai cũng tránh được.

Ảnh minh họa

Các món ăn không nên để qua đêm

Trứng

Nhiều người lầm tưởng trứng đã luộc có thể để được một khoảng thời gian tương đối dài trong ngày mà không bị hỏng. Do vậy, họ thường luộc trứng trước rồi để qua đêm tới hôm sau ăn. Tuy nhiên, theo cảnh báo của các chuyên gia dinh dưỡng, việc này cực kỳ có hại cho sức khỏe.

Trứng chưa chín hoặc luộc lòng đào được lưu trữ trong tủ lạnh sẽ khiến cho các vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Khi bạn ăn trứng, chúng sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể, gây ra triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, thậm chí là đau bụng và tiêu chảy rất nguy hiểm.

Đậu

Các món đậu thường có chứa nhiều nước và protein cùng các dưỡng chất khác. Đây có thể coi là nguồn thực phẩm nuôi dưỡng dồi dào cho các loại vi sinh vật. Nếu để đậu qua đêm, vi khuẩn sẽ nhanh chóng phát triển và trở thành mầm bệnh đe dọa sức khỏe con người. Có thể kể đến clostridium botulium, loại vi khuẩn kịch động, nguy hại hơn rất nhiều lần so với xyanua kali, cũng là một chất độc đáng sợ.

Hải sản

Hải sản cần được ăn lúc mới nấu xong để đảm bảo vị ngon cũng như dinh dưỡng của chúng. Ngược lại, nếu để lâu, những thực phẩm này sẽ có vị tanh, khó ăn và mất chất bổ. Chất protein có trong các loại tôm cua cá dễ chuyển hóa thành chất độc, ảnh hưởng tới gan thận và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể người.

Các món canh rau

Dù là một loại thực phẩm giàu vitamin và chất xơ rất tốt cho sức khỏe, nhưng sau khi xào nấu, ít nhiều rau xanh cũng đã mất đi một lượng vitamin bổ dưỡng. Ngược lại, lượng muối nitrat trong rau vẫn còn. Tuy nhiên, nếu bạn để canh quá lâu hoặc qua đêm rồi đun nóng lại, chất này sẽ chuyến hóa thành nitrite, một tác nhân có thể tích tụ trong cơ thể và gây ung thư.

Ảnh minh họa

Lựa chọn các lưu trữ

Các loại đồ hộp trên thị trường hiện nay đa số đều được làm từ nhựa. Nếu dậy sớm nấu cơm mang đi làm, bạn nên chờ cho đồ ăn nguội bớt rồi mới cho vào hộp.

Nếu cho cơm và thức ăn nóng vừa chế biến vào hộp ngay, hơi nóng bốc ra có thể làm giải phóng chất monostyren và ngấm vào thức ăn. Chất độc này tích tụ lại dần trong cơ thể về lâu dài, gây ra các bệnh liên quan đến gan, thận, béo phì và ung thư

Đặc biệt, nếu đậy nắp ngay khi cơm còn nóng sẽ khiến hơi nước đọng lại trên nắp, làm thức ăn bí hơi và dễ bị ôi thiu.

Ảnh minh họa

Chú ý khi hâm nóng lại

Trước khi ăn, bạn nên hâm nóng đồ ăn bằng lò vi sóng đề món ăn nóng sốt và ngon miệng hơn. Tuy vậy, bạn hãy nhớ mở nắp khi đun nóng để giúp thức ăn được nóng và chín đều hơn.

Với một số loại thực phẩm đặc biệt, bạn không nên quay nóng quá lâu, tránh làm cho các chất dinh dưỡng chuyển thành chất độc. Chẳng hạn như các món nấm, nếu bạn dùng lò vi sóng làm nóng lại, chất alkaloid trong thành phần của nấm sẽ trở thành carcinogen gây ung thư.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...