Mì chính: 'Sát thủ thầm lặng' tấn công hệ thần kinh?

Thứ 5, 13/07/2017 | 15:38:08
474 lượt xem

Nhiều người sau khi ăn bún, phở có nêm mì chính hay bị cảm giác gai gai, tê người, chóng mặt, bủn rủn tay chân. Triệu chứng này không phải bạn bị bệnh mà có thể do mì chính gây ra.

Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Trong một nghiên cứu mới đây, Bác sĩ - Tiến sĩ Russell Blaylock – bác sĩ giải phẫu thần kinh của Mỹ và tác giả của cuốn sách nổi tiếng Excitotoxins: The Taste that Kills (tạm dịch: Những kích tố độc - Hương vị chết người) cảnh báo rằng, mì chính tác động đến vùng dưới đồi của não (Hypothalamus), từ đó khiến nhiều chức năng sinh lý bị sai lệch, gây ra thừa cân và các vấn đề sinh sản.

Tác hại hay không - Vẫn là vấn đề gây tranh cãi

Thế nhưng, một thực tế rất rõ ràng rằng, các nước trên thế giới vẫn đang cho phép sử dụng mì chính ở một giới hạn nhất định. Ngay Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng công nhận mì chính là an toàn nếu dùng đúng liều lượng cho phép. 

Nghiên cứu độc lập của FDA cho thấy, mì chính chỉ gây hại khi ăn vã với liều lượng 3 g mà không kèm bất kỳ thực phẩm nào khác. Các món ăn thông thường chỉ chứa dưới 0,5 g mì chính, không đủ khả năng gây hại cho con người.

Các công ty sản xuất mì chính cũng lên tiếng bảo vệ sản phẩm của mình, khẳng định mì chính đã được kiểm định không gây hại cho sức khỏe và đến nay, chưa có bằng chứng khoa học vững chắc nào cho thấy sự nguy hiểm của mì chính.

Tác hại của mì chính vẫn được đưa ra "mổ xẻ" và đưa ra để tranh luận nhưng đúng hay sai, mỗi bên đều có lý và đưa ra lập luận của mình. Nhưng, chúng ta không thể phủ nhận mì chính giúp món ăn trở nên hấp dẫn, ăn "trôi cơm" hơn và tất nhiên, cũng không nên ăn quá nhiều như đã khuyến cáo.

Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Hội chứng nhà hàng Trung Quốc

Hội chứng này xuất hiện từ năm 1968 ở một số thực khách có hiện tượng tê gáy, mỏi cổ, nóng mặt, tức ngực sau khi ăn ở nhà hàng Trung Quốc. Một vài nhận định cho rằng, triệu chứng trên do mì chính gây ra. Chính vì thế, những triệu chứng này được gọi là Hội chứng nhà hàng Trung Quốc.

Những triệu chứng này xuất hiện sau khi ăn 15-20 phút, kéo dài trong khoảng 2 giờ, không để lại bất kì tác động nào.

Bác sĩ Ho Man Kwok thuộc tổ chức National Biomedical Research Foundation cùng các cộng sự đã thực hiện nghiên cứu thử nghiệm trên người có kèm đối chứng giả và làm mù, họ đã kết luận mì chính không phải là tác nhân gây nên "Hội chứng nhà hàng Trung Quốc".

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...