Bộ Y tế khuyến cáo 19 vị thuốc Đông y có độc tính

Thứ 7, 15/04/2017 | 08:19:59
363 lượt xem

Bộ Y tế ban hành thông tư về danh mục sản phẩm, hàng hoá có khả năng gây mất an toàn thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, trong đó 19 vị thuốc Đông y được xác định có độc tính.

19 vị thuốc Đông y có độc tính gồm: Mộc thông; Phụ tử; Ô đầu; Tế tân; Mã tiền; Quảng Phòng kỳ; Cam toại; Ba đậu; Thần sa; Hùng Hoàng; Bằng sa; Thương lục; Đại kích; Mã đậu linh; Thiên nam tinh; Cà độc dược (Dương kim hoa); Chu sa; Xạ hương; Vòi voi.


Cây vòi voi nếu không dùng đúng cách cũng gây độc.

Ngoài ra, còn có 5 nhóm khác gồm: thuốc thành phẩm, vaccin, sinh phẩm điều trị; nguyên liệu làm thuốc, dược liệu, tá dược, vỏ nang thuốc, bao bì tiếp xúc trực tiếp với thuốc; trang thiết bị y tế; hoá chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong gia dụng, y tế; thiết bị y học cổ truyền. Việc quản lý chất lượng các sản phẩmhàng hoá nói trên sẽ được thực hiện theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia tương ứng do Bộ Y tế ban hành và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Các chuyên gia cảnh báo, Đông y cũng là thuốc chứ không “lành” như nhiều người dân tưởng. Như trong 19 vị thuốc có độc tính trên, nhiều loại được dân gian sử dụng rất nhiều như Vòi voi, xạ hương… và nếu sử dụng không đúng có thể gây độc cho cơ thể. Vì vậy, người dân nên bỏ thói quen tuỳ tiện sử dụng thuốc Đông y mà muốn sử dụng cần có thăm khám, bắt mạch của thầy thuốc Đông y.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...