Trẻ nhiễm độc chì có thể bị ảnh hưởng sức khỏe não và giảm chỉ số IQ

Chủ nhật, 02/04/2017 | 15:39:55
476 lượt xem

Các bậc phụ huynh chú ý: Phơi nhiễm với chì khi còn nhỏ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe não và làm rối loạn sự phát triển nhận thức.

Chì là một độc tố thần kinh mạnh có thể tích tụ trong máu của trẻ và sau đó ngấm vào xương, răng các mô mềm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, độc tố này có thể làm tổn thương hệ thần kinh ở trẻ nhỏ. Kết quả nghiên cứu đăng trên JAMA chỉ ra rằng trẻ nhỏ nhiễm chì ở mức trên 10 microgam/decitrilit máu khi 11 tuổi có chỉ số thông minh IQ thấp hơn 4,25 điểm khi 38 tuổi.

Với mỗi mức tăng thêm 5 microgam chì trong máu khi còn nhỏ, một người sẽ bị giảm 1,5 điểm số IQ khi 38 tuổi, dẫn tới chức năng nhận thức kém hơn khi trưởng thành.

Hơn nữa, mức độ nhiễm chì trong máu khi còn nhỏ cũng liên quan tới tình trạng kinh tế xã hội khi lớn thấp hơn.

Aaron Reuben, từ Đại học Duke ở North Carolina, Mỹ cho biết: "Các kết quả chỉ ra rằng phơi nhiễm với chì trong thời thơ ấu có thể liên quan tới các kết quả về nhận thức và kinh tế xã hội kém hơn ba thập niên sau đó.

Lượng chì trong máu thấp đến 5 microgram/decilitre cũng có thể làm giảm chỉ số IQ.

Nghiên cứu này gồm 1.037 người tham gia từ New Zealand. Xét nghiệm chì trong máu được thực hiện ở 565 người trong số ở độ tuổi 11.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...