Hội nghị Trực tuyến Toàn quốc ngành Khoa học và Công nghệ

Thứ 4, 04/01/2017 | 08:47:26
448 lượt xem

Sáng 4-1, Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2016, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2017 và giai đoạn đến năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tới dự. Dự tại điểm cầu Thái Bình có đồng chí Nguyễn Hoàng Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo cáo tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết: Năm 2016 ngành Khoa học và Công nghệ đã thực hiện các nội dung, nghị quyết đưa khoa học và công nghệ trở thành yếu tố trọng yếu nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế. Hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ đã bám sát và phục vụ trực tiếp mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Tỉnh Thái Bình năm 2016 có 19 nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh chuyển tiếp từ năm 2015 sang và 52 nhiệm vụ khoa học và công nghệ bắt đầu thực hiện từ năm 2016. Hoạt động khoa học đã chú trọng ngày càng nhiều hơn việc xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chủ lực, trọng điểm, sản phẩm đặc sản của địa phương, thúc đẩy hình thành liên kết chuỗi giá trị để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm.

Năm 2017 và những năm tiếp theo, toàn ngành khoa học và công nghệ tập trung triển khai các nhiệm vụ giải pháp để đưa khoa học và công nghệ có vai trò và đóng góp nhiều hơn vào việc nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. 

Đánh giá về thành tựu KHCN của nước ta đạt được trong năm 2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: dù thiên tai địch họa ảnh hưởng, nhất là tới nông nghiệp và thế giới luôn có những biến động khôn lường. Nhưng trên hết,  khoa học công nghệ trong khó khăn vẫn vươn lên.

Lần đầu tiên, nước ta xuất khẩu nông lâm hải sản, đặc biệt các loại trái cây rau củ quả đạt trên 32 tỷ USD. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới, trong đó có nhiều doanh nghiệp sản xuất liên quan đến KHCN đạt trên 110.000 doanh nghiệp. Việt Nam về kinh tế đứng trên 100, thu nhập đứng trên 20. Nhưng xếp hạng đổi mới sáng tạo 2016 xếp thứ 59, trong đó các nhóm chỉ tiêu đầu ra liên quan trực tiếp đến KHCN xếp thứ dưới 50. Chứng tỏ dù còn bất cập nhưng KHCN ở nước ta rất cố gắng so với mặt bằng chung và điều kiện KTXH của Việt Nam.

Thủ tướng cũng thẳng thắn nhìn nhận những khuyết điểm yếu kém: Năng lực cạnh tranh của Việt Nam xếp thứ 56 nhưng chỉ số sàn khoa học xếp 92/140 còn tụt hậu. Quản lý nhà nước trên một số mặt có tiến bộ nhưng còn nhiều bất cập như đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, công nghệ cao trong một số lĩnh vực còn chậm, mô hình nghiên cứu khoa học kết hợp chưa tốt.

Thủ tướng gợi ý các giải pháp: Muốn KHCN thành công cần có 5 yếu tố để khoa học phát triển. Đó là về thể chế, cơ chế chính sách, nguồn lực cho KHCN, cơ sở hạ tầng, năng lực hội nhập của đất nước. Trong đó đề cao yếu tố năng lực kiến tạo quản trị của KHCN. Tạo cơ chế thông thoáng trọng dụng người tài. Phải đổi mới kiến tạo lại nền hành chính để phát huy vai trò của KHCN. Tinh thần chung là khai phóng mọi năng lực, sáng tạo để đưa đất nước tiến lên. Cùng với đó đảm bảo năng lực thực thi pháp luật trong việc đảm bảo bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Rà soát đánh giá lại toàn bộ đội ngũ cán bộ KHCN Việt Nam để xây dựng quy hoạch chiến lược sử dụng nguồn đào tạo tối ưu. Nghiên cứu KHCN phải gắn với thị trường trên cơ sở nghiên cứu thị trường đang cần gì, sẽ cần gì để đưa hướng đi phù hợp nhất. Tránh tình trạng hành chính hóa khoa học, làm quen với tư duy “Quản lý khoa học dựa vào kết quả chứ không phải dựa vào quy trình”. Hợp tác quốc tế cần đẩy mạnh hội nhập hợp tác quốc tế cho KHCN để chuyển giao và ứng dụng vào Việt Nam, đây là cơ hội nếu bỏ lỡ sẽ bỏ xa hơn.

Thủ tướng Chính phủ luôn lắng nghe và sẵn sàng tiếp thu ý kiến của các nhà khoa học đóng góp cho sự phát triển KTXH của đất nước. Do vậy đầu tư KHCN và đặc biệt khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào KHCN, coi đây là nòng cốt cho sự phát triển của KHCN. Sở KH&CN tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh quản lý nhà nước, hoàn thiện chể chế chính sách khoa học công nghệ là nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan quản lý Nhà nước về KHCN. 

Thủ tướng đề nghị Bộ và các đơn vị trong hệ thống bám sát thực tiễm, bám sát doanh nghiệp, lắng nghe hơi thở cuộc sống. Các Bộ khác phối hợp với Bộ KHCN trên nhiều lĩnh vực, cùng chung tay phát triển KHCN, tháo gỡ mọi rào cản để KHCN đi vào đời sống. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...