Phòng tránh và xử lý khi xe bị ngập nước mùa mưa bão

Thứ 5, 28/07/2016 | 09:20:39
650 lượt xem

Vào những ngày mưa lớn, sự cố xe ngập nước rất có thể trở thành nỗi ám ảnh của mọi người. Dưới đây là những kinh nghiệm hay để khắc phục tình trạng này.

Những cơn mưa kéo dài khiến các thành phố lớn thường rơi vào tình trạng ‘đường cũng như sông’. Trong khi đó, phương tiện di chuyển chính của người dân lại là xe gắn máy, đường ngập nước, xe đông dẫn đến tình trạng kẹt xe hoặc xe chết máy khiến nhiều người ngao ngán.

Mẹo phòng tránh xe bị ngập nước

Nếu thấy đường ngập sâu thì tốt nhất không nên cố tình đi vào vì lúc này rất dễ khiến nước ngập vào ống xả hoặc tràn vào đường hút gió gây chết máy.

Nếu bắt buộc phải đi qua các đoạn ngập nước, trước hết phải xác định được mực nước (độ sâu) tại chỗ ngập. Theo tiêu chuẩn, độ sâu an toàn không vượt qua tâm (trục) bánh xe. Quan sát các xe khác đang đi qua chỗ ngập xem độ sâu có an toàn cho xe của mình không.

Nếu chắc chắn về độ sâu chỗ ngập, trước khi cho xe qua, nên tắt tất cả các phụ tải như điều hòa, hệ thống giải trí... Ngoài ra, cũng cần xác định vị trí các que thăm, lọc gió, các đường ống dẫn, bình ắc quy so với mực nước.


Không nên phóng xe quá nhanh khi đi qua vùng nước ngập sâu. 

Khi đi qua chỗ ngập, về số thấp, giữ tốc độ vừa phải, ga hơi lớn. Không đi nhanh quá tránh tình trạng nước tràn qua ca-pô vào họng gió gây hự hại, không chậm quá tránh nước vào ống xả gây chết máy. Tuyệt đối, không dừng lại trong vùng ngập, nếu bắt buộc phải dừng lại thì về N, kép phanh tay, ga hơi lớn. Khi có thể tiếp tục lăn bánh nhanh tay vào số 1 và di chuyển qua vùng ngập.

Không sử dụng thắng trước khi vận hành trong trời mưa. Độ bám kém của vỏ xe cùng phân phối trọng lượng không đều sẽ khiến xe dễ bị trượt, gây tai nạn. (Nguồn: ST Internet)

Cách xử lý khi xe bị ngập nước 

Tờ VNE hướng dẫn, với những chiếc ôtô bị chết máy khi ngập nước, tuyệt đối không khởi động lại. Nếu cố nổ máy có thể làm cong tay biên, trường hợp nặng có thể gẫy tay biên dẫn đến vỡ lốc máy. Nguyên nhân là do nước tràn vào động cơ gây hiện tượng nén nước (thủy kích).

Xe bị ngập nước sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống điện, do đó nên tắt chìa khóa. Việc này giúp bảo vệ các thiết bị điện tử và tránh bị chập. Hơn nữa, khi mức nước ngập quá mép cửa dưới thì tuyệt đối không mở cửa xe. Nước sẽ tràn vào bên trong làm hư hỏng các bộ điều khiển. Gọi ngay cho đội cứu hộ.


Xe bị ngập sâu đang chờ cứu hộ. 

Trong khi chớ cứu hộ nên tắt khóa điện, nếu có thể tháo cọc âm ắc quy hoặc đẩy xe đến vị trí ít ngập hơn. Lúc này, có thể tự kiểm tra dầu động cơ, dầu hộp số, lọc gió động cơ xem có bị nước vào không.

Đối với xe máy, do không được che chắn cẩn thận như ô tô, bởi vậy khi ngập đường rất dễ dẫn đến tình trạng xe chết máy.

Nếu xe bỗng dưng ngừng chạy bạn hãy tắt máy sau đó dắt bộ qua vùng ngập nước. Chờ khoảng từ 5-10 phút cho nước còn dính ở động cơ bốc hơi rồi hãy khởi động lại máy.

Trong trường hợp nước tràn vào ống hút gió hòa với xăng khiến xe không nổ được. Bạn hãy dùng tua vít mang theo vặn mở vít xăng ra. Đây là một điều khá quan trọng khi đi đường nên bạn chú ý khi mua xe hãy tìm hiểu trước.

Thế nhưng, những việc bạn vừa làm chỉ giải quyết được máy nổ tạm thời. Muốn máy xe bạn không bị ảnh hưởng thì ngay sau đó bạn phải thay dầu ngay. Nước đã lọt vào máy sẽ làm cho dầu bị hỏng trong vòng vài ngày (dầu bị mất hết độ nhớt) dẫn đến các bộ phận khác như: tay biên, xi lanh, đầu bò, xúp-páp … cũng sẽ hỏng theo. 

Một số lời khuyên khi đi xe máy trong mùa mưa

Hạn chế đi vào những vùng ngập nước dù có phải đi xa hơn bình thường. Không đi quá sát vào lề đường vì đây là khu vực trũng hơn và khi bị ngập cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ hơn. Giữ khoảng cách thích hợp với xe trước và tránh đi gần các xe trọng tải lớn vì dễ bị tác động bởi sóng nước do các xe này gây ra. Khi đi xe trong điều kiện “lội nước”, với xe số bạn cần giảm ga đi số thấp (số 1 hoặc 2) và giữ đều ga để nước không xâm nhập vào ống xả do hơi đẩy ra ngoài. Trong mọi tình huống, cần hết sức bình tĩnh để xử lý mọi vấn đề có thể xảy ra.

Tóm lại, muốn giữ gìn và bảo vệ chiếc xe thân thiết của bạn, tốt nhất mọi người nên tránh những đoạn đường ngập nước vì xe của chúng ta chỉ hoạt động tốt được trong điều kiện khô ráo.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...