Nông dân Trần Đại Nghĩa sáng tạo máy cấy không sử dụng động cơ

Thứ 2, 09/05/2016 | 17:11:46
2,352 lượt xem

Máy cấy không động cơ ưu điểm như không có động cơ, dễ sử dụng, giá thành rẻ đã được nông dân nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh ứng dụng rộng rãi trong sản xuất. Người chế tạo thành công chiếc máy này là anh Trần Đại Nghĩa - một nông dân xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Anh Trần Đại Nghĩa hướng dẫn cách sử dụng máy cấy không động cơ.

Chiếc máy cấy này ai cũng có thể sử dụng được. Và cho hàng lúa rất đều, khoảng cách hàng với hàng, cây với cây không quá lớn như các máy cấy nhập khẩu. Theo anh Nghĩa cho biết chiếc máy này không cần phải dùng đến mạ khay. Bà con chỉ cần gieo mạ nền cứng theo từng ô, diện tích 20 x 20 là được. Qua thử nghiệm, mỗi giờ đồng hồ máy cấy được gần 1 sào ruộng. Như thế khi chiếc máy cấy này đi vào sản xuất sẽ giúp người nông dân giảm phần lớn chi phí lao động. Ông Phan Châu Giang- xã Tự Tân- Vũ Thư- Thái Bình nói: “ Nhà mình cấy nhiều ruộng nếu thuê cấy tay 1 ngày mất 250. 000 đồng/ công. Chúng tôi mua máy cấy này về rồi, bỏ ra 3.900.000 đồng thì so với cấy tay tôi thấy rẻ hơn nhiều.”

 Còn với người sáng chế ra chiếc máy cấy không động cơ - Anh Trần Đại Nghĩa sinh ra trong gia đình thuần nông. Từ nhỏ, anh đã hiểu rất rõ những vất vả, khổ cực mà bố mẹ cùng bà con nông dân quê mình phải trải qua khi tới vụ mùa. Từ đó, trong lòng anh đã nung nấu ý định làm sao chế tạo ra được những chiếc máy để giảm bớt công sức lao động cho người nông dân, phù hợp với đồng ruộng quê mình. Với quyết tâm chế tạo một chiếc máy cấy có thể giúp mọi người đỡ nhọc nhằn hơn. Anh Trần Đại Nghĩa, xã Đông Hoàng, huyện Tiền Hải chia sẻ: “ Nguồn tài chính của người nông dân đầu tư cho sản xuất ban đầu rất hạn hẹp. Tôi đã từng nghĩ làm ra máy sử dụng động cơ nhưng mà sử dụng động cơ thì chi phí ban đầu cho máy cao nên mình nghĩ làm ra máy không sử dụng động cơ để phù hợp với điều kiện của người nông dân. Và máy này phù hợp với tập quán canh tác của người Việt Nam mình mình. Cách làm như thế để dễ di chuyển”.

Anh Trần Đại Nghĩa mày mò chế tạo máy cấy không động cơ.

Bao đêm thức trắng, anh Nghĩa tự tay thiết kế rồi hàn gắn, lắp ghép từng chi tiết. Sau nhiều lần mày mò, làm đi làm lại đến cả chục lần, gần 2 tháng sau chiếc máy cấy lúa ra đời. Những ngày đầu, anh Nghĩa cho chạy thử nghiệm ngay trên ruộng lúa nhà mình. Những sai số cũng dần được anh khắc phục, chỉnh sửa cho hoàn chỉnh. Và rồi vụ mùa năm 2014, chiếc máy cấy đầu tiên không sử dụng động cơ của anh Nghĩa ra đời hoạt động tốt khiến nhiều người bất ngờ và thán phục.

Bà Lâm Thị Tú (Phú Xuyên, Hà Nội) - Khách hàng đã mua và sử dụng máy cấy của Trần Đại Nghĩa sáng chế cho chúng tôi biết: “ Trước kia chúng tôi đi cấy bằng tay ngày cũng chỉ được 1 sào ruộng mà về rất đau lưng. Chiếc máy cấy này do bác Nghĩa chế tạo ra giúp bà con chúng tôi bớt đi những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp”

Chiếc máy cấy không động cơ của anh Nghĩa được thiết kế khá đơn giản. Máy được làm bằng sắt có kết cấu vững chắc, thiết kế hộp số truyền động đơn giản, nhỏ gọn với trọng lượng chưa đến 23 kg. So với những chiếc máy cấy nhập khẩu hiện nay, chiếc máy cấy mà anh Nghĩa chế tạo có nhiều ưu điểm. Máy cấy này có thể sử dụng trên nhiều loại ruộng lúa khác nhau. Và điều đặc biệt là chiếc máy này không sử dụng động cơ nên rất thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí mua nhiên liệu cho người nông dân. Nhờ vào những tính năng ưu việt đó, chiếc máy này đã được nhiều người nông dân lựa chọn. Ông Trần Văn Cảnh (Thanh Miện- Hải Dương) nói: “ Tôi xem trên mạng thấy chiếc máy cấy rất thuận tiện với nhà nông nên 4 anh em  quyết định mua  một cái để cho đỡ vất vả”. Còn Ông Vũ Văn Ánh, xã Đông Long, huyện Tiền Hải cùng đến đặt mua một chiếc máy cấy do anh Nghĩa sản xuất cho biết: “ Nhà tôi cấy 1 mẫu, các cháu đi làm xa hết rồi, cấy hết sức vất vả. Tôi mua về cũng là để giải phóng sức lao động của người phụ nữ”.

Hiện nay, anh Nghĩa đã nhận được đơn đặt hàng từ nhiều nông dân ở khắp cả nước. Tuy nhiên, do thiếu nguồn vốn mở rộng sản xuất nên anh chưa đáp ứng hết được nhu cầu của mọi người. Với 7 nhân công lao động, mỗi tháng anh Nghĩa cũng chỉ sản xuất được 30 chiếc máy cấy phục vụ bà con nông dân. Anh Trần Đại Nghĩa- Người sáng tạo ra chiếc máy cấy không sử dụng động cơ cho chúng tôi biết dự định của mình: “Sau khi chế tạo hoàn chỉnh chiếc máy cấy này, tôi đã đăng ký quyền sở hữu trí tuệ. Thời gian tới, chúng tôi sẽ nâng cấp và cải tiến chiếc máy cấy để nâng cao hiệu quả sản xuất.”

Chiếc máy cấy do anh Trần Đại Nghĩa cải tiến tạo ra còn đơn giản, thô sơ nhưng đã góp phần mang lại hiệu quả kinh tế, giảm sức lao động, tăng  hiệu quả sản xuất cho nông dân.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...