Sáng tạo khoa học kỹ thuật trong nhà trường ở Thái Thụy

Thứ 3, 19/04/2016 | 10:04:38
1,551 lượt xem

Động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh áp dụng kiến thức sách vở vào đời sống - cách làm này đang được ngành giáo dục huyện Thái Thụy thực hiện để tạo cầu nối đưa học sinh đến với nghiên cứu khoa học theo hình thức vừa học, vừa chơi.

Một giờ học thực hành môn khoa học ứng dụng tại trường THCS Thụy Hồng (huyện Thái Thụy)

Một chiếc máy tuốt dây từ vỏ chai nhựa được các học sinh trong CLB nghiên cứu khoa học trường THCS Thụy Hồng sáng chế, từ chiếc máy này, mỗi chai nhựa với dung tích 1 lít sẽ tuốt được khoảng 16 mét dây, có thể nhiều hơn hoặc ít hơn tùy vào cách điều chỉnh bản dây to hay nhỏ. Bên cạnh tính ứng dụng cao trong cuộc sống, sáng chế này còn rất thân thiện với môi trường bởi nó giúp tái chế các chai lọ nhựa bỏ đi mà lại không tốn nhiều chi phí.

CLB nghiên cứu khoa học trường THCS Thụy Hồng bên máy tuốt dây từ vỏ chai nhựa.

“Chúng em mỗi bạn góp tiền mua khung và vật liệu cần thiết để làm máy này. Cái khung sắt mua ở các quán sửa chữa và nhờ các bác ở đấy hàn hộ, phần tự chế chúng em lấy vỏ chai từ lon nước bỏ đi, làm được cái này em thấy rất vui vì làm được sản phẩm giúp ích cho người dân”. - em Bùi Thành Luân, lớp 9A, trường THCS Thụy Hồng (Thái Thụy) hồ hởi giới thiệu về chiếc máy tuốt dây từ vỏ chai nhựa mà các em sáng tạo ra.

Để động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho học sinh áp dụng kiến thức sách vở vào đời sống, tạo cầu nối đưa học sinh đến với nghiên cứu khoa học theo hình thức vừa học, vừa chơi. Thầy Bùi Ngọc Sơn, Hiệu trưởng trường THCS Thụy Hồng chia sẻ: “Nhà trường sẽ phát động phong trào khuyến khích các em có những ý tưởng về khoa học sáng tạo để phục vụ cho đời sống sinh hoạt. Trên tinh thần đó các em có những đề án, những ý tưởng, chúng tôi sẽ căn cứ vào đó phân công các thầy cô trong trường giúp đỡ các em”.

Các bạn học sinh đang chứng kiến buổi chạy thử máy phát điện từ sức người đạp xe.

Máy tuốt dây từ vỏ chai nhựa chỉ là một trong số rất nhiều sáng chế hữu ích được học sinh các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Thái Thụy nghiên cứu, chế tạo ra. Nhằm tạo ra sân chơi trí tuệ, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong cán bộ, giáo viên, học sinh, hàng năm Phòng Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) huyện đều tổ chức hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cho học sinh từ khối lớp 3 đến lớp 9. Chỉ tính riêng trong năm 2015, huyện có 640 sản phẩm khoa học kỹ thuật, 445 đồ dùng tự làm tại các nhà trường tham gia dự thi. Nổi bật là các sản phẩm như máy tập thể dục đa năng, rô bốt chạy theo lộ trình, máy tuốt hoa hòe,... 

Nghiên cứu, chế tạo ra máy phun tưới với mục đích ban đầu để các bạn quét sân đỡ bụi

Cuối cùng là để giúp đỡ bà con nông dân trong việc chăm sóc cây trồng đỡ vất vả và giảm chi phí.

Ông Bùi Đức Thụy, Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Thái Thụy khẳng định : “Hoạt động sáng tạo KHKT này thực sự có tác dụng trong việc thúc đẩy các em tự học, tự nghiên cứu, tự sáng tạo, đồng thời cũng góp phần đổi mới việc kiểm tra đánh giá học sinh phát triển. Tới đây ngành giáo dục Thái Thụy tiếp tục tổ chức cuộc thi sáng tạo KHKT năm 2016. Trước đó, cuộc thi đã diễn ra ở cấp trường và cụm trường, đến nay danh sách những sản phẩm dự thi cấp huyện đã có,  các bước chuẩn bị của các trường, các cụm trường đã hoàn tất rất tốt, sẵn sàng cho cuộc thi cấp huyện”.

Phong trào sáng chế các sản phẩm, phần mềm khoa học kỹ thuật của ngành giáo dục huyện Thái Thụy đã tạo điều kiện để học sinh phát huy tính tự chủ, sáng tạo, giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn. Đây cũng chính là mục tiêu đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại mà ngành Giáo dục & Đào tạo đang hướng tới.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...